Khách hàng bí ẩn nào được trang bị Pantsir-SM trước Nga?

Tổng giám đốc Công ty Các tổ hợp chính xác, ông Aleksandr Denisov cho biết Quân đội Nga sẽ được trang bị Pantsir-SM vào năm 2019 sau khi hoàn thành thử nghiệm.

Hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-SM là phiên bản nâng cấp mới nhất thuộc gia đình Pantsir-S. Theo các thông tin từ nhà sản xuất, tổ hợp Pantsir-SM sẽ sử dụng khung gầm xe vận tải bánh hơi 8x8 thế hệ mới do Tập đoàn Kamaz phát triển.

Tính năng tác chiến của Pantsir-SM được đánh giá tăng 1,5 - 2 lần so với phiên bản tiêu chuẩn Pantsir-S1. Điều này có được là nhờ trang bị radar mảng pha chủ động đa năng (AESA) tối tân do Tổ hợp thiết kế SKB chế tạo.

Radar mới giúp tầm giám sát của Pantsir-SM tăng lên 70 km (phiên bản cũ là 40 km), tầm dẫn bắn mục tiêu lên tới 40 km (trong khi phiên bản cũ chỉ là 20 km).

Ngoài ra radar AESA còn gia tăng số lượng mục tiêu giám sát cùng lúc và khả năng phát hiện các vật thể có diện tích phản xa radar thấp như tên lửa hành trình và mục tiêu bay trang bị công nghệ tàng hình.

khach hang bi an nao duoc trang bi pantsir sm truoc nga

Đồ họa hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-SM

Các nhà phát triển Pantsir-SM cũng hướng đến khả năng tiêu diệt các loại đạn pháo tầm xa có điều khiển, tên lửa phóng từ các phương tiện mang mặt đất, mặt nước bay với tốc độ siêu âm.

Hiện tại công tác đánh giá thử nghiệm các tổ hợp Pantsir-SM đang được tiến hành một cách khẩn trương để có thể đưa vào trang bị chính thức cho Quân đội Nga trong năm 2019, thông tin trên do Tổng giám đốc Công ty Các tổ hợp chính xác, ông Aleksandr Denisov chia sẻ.

Tuy nhiên có một điều cần lưu ý rằng trong quá khứ đã có khá nhiều vũ khí được Nga xuất khẩu ra nước ngoài trước khi biên chế cho chính mình, vừa để lấy kinh phí hoàn thiện lại vừa đánh giá thêm tính năng, ví dụ như hệ thống tên lửa phòng thủ Bastion-P hay thậm chí cả tên lửa chống hạm Kalibr...

khach hang bi an nao duoc trang bi pantsir sm truoc nga

Hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-SM xuất hiện trong cuộc tập trận của Algeria

Trường hợp của hệ thống tên lửa - pháo phòng không tối tân Pantsir-SM cũng không ngoại lệ, nó đã được Nga âm thầm xuất khẩu ra nước ngoài và khách hàng bí ẩn đầu tiên đã lộ diện đó chính là Quân đội Algeria.

Theo nguồn tin và hình ảnh của Mena Defense, mới đây trong cuộc tập trận mang tên Sakhr 2018, hệ thống Pantsir-SM của quốc gia Bắc Phi này đã tham gia bắn đạn thật, module chiến đấu được đặt trên khung gầm xe tải bọc thép K-53958 “Tornado” 8x8.

Việc Nga sẵn sàng xuất khẩu Pantsir-SM cho đối tác dùng trước mở ra triển vọng cho một số khách hàng có nhu cầu cầu thiết có thể mua sắm sớm tổ hợp tên lửa - pháo phòng không tối tân này.

Tùng Dương

khach hang bi an nao duoc trang bi pantsir sm truoc nga Sau vụ Israel tấn công Pantsir-S1, thực sự năng lực lá chắn tên lửa Nga đến đâu?

Các cuộc không kích của Israel nhằm vào Syria hồi tuần trước cho thấy nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga được cho ...

khach hang bi an nao duoc trang bi pantsir sm truoc nga Trận địa phòng không Syria đáp trả đòn không kích của liên quân Mỹ

Bộ đôi Buk-M2E và Pantsir-S1 tham gia đánh trả cuộc tấn công của tên lửa Mỹ và đồng minh, bên cạnh những tổ hợp từ ...

khach hang bi an nao duoc trang bi pantsir sm truoc nga Syria bắn hạ 71 tên lửa Tomahawk: Đừng thần thánh hóa Pantsir-S

40 hệ thống Pantsir-S Syria có thể sẽ không đánh chặn được tên lửa Tomahawk Mỹ nếu nó phải độc lập tác chiến và không ...

/ http://baodatviet.vn