Kẻ đầu vụ được tại ngoại, người “làm thuê”... tiếp tục bị tạm giam (?)

Ngày 25 và 26.2.2016, báo Lao Động đăng loạt bài điều tra “Kỳ quặc vụ án buôn lậu siêu xe ở TPHCM”, phản ánh bất cập khi kết tội các bị cáo trong vụ án... Bản án sơ thẩm số 454/HSST ngày 31.12.2015 của TAND TPHCM, đã tuyên Nguyễn Quang Vinh 16 năm tù, Nguyễn Giang Lam 16 năm tù, Trần Phước Thạnh 12 năm tù và Trần Thái Nguyên 9 năm tù. Trong đó, Nguyễn Quang Vinh được xác nhận là kẻ đầu vụ. 

ke dau vu duoc tai ngoai nguoi lam thue tiep tuc bi tam giam
Vụ án buôn lậu siêu xe kỳ quặc ở TPHCM thu hút dự luận quan tâm suốt thời gian qua.

Ngày 25.10.2016, tại phiên xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TPHCM đã ra bản án phúc thẩm số 587/2016/HS-PT, huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Bản án phúc thẩm nhận định, trong 4 bị cáo trên, thì Vinh và Nguyên có đơn kháng cáo. Nhưng trước khi mở phiên toà, Vinh và Nguyên đã rút đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, “việc điều tra lại vụ án có liên quan chặt chẽ đến trách nhiệm hình sự của Vinh và Nguyên; do đó, chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Giang Lam và Trần Phước Thạnh, huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung” – bản án phúc thẩm nhận định.

Từ đó, bản án phúc thẩm quyết định cho 2 bị cáo Vinh và Nguyên được tại ngoại, kể từ ngày 25.10.2016. Riêng 2 bị cáo Lam và Thạnh, bản án phúc thẩm cho rằng 2 bị cáo “kêu oan”.

Theo bản án phúc thẩm: “Hành vi của Lam và Thạnh mà toà án cấp sơ thẩm đã xét xử có liên quan chặt chẽ đến các nội dung cần phải điều tra làm rõ..., theo đó mới có căn cứ quy kết vai trò, trách nhiệm hình sự, áp dụng hình phạt đối với Nguyễn Giang Lam và Trần Phước Thạnh. Tiếp tục tạm giam các bị cáo Nguyễn Giang Lam, Trần Phước Thạnh cho đến khi Viện kiểm sát nhân dân TPHCM thụ lý lại vụ án”.v.v...

Ở đây, hồ sơ vụ án xuyên suốt từ đầu tới cuối đều khẳng định “ Vinh cùng đồng phạm đã tổ chức buôn lậu xe ôtô từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ, bằng hình thức thuê các Việt kiều hồi hương đứng tên nhập khẩu xe ôtô từ Mỹ...”.

Vinh là người tổ chức đường dây buôn lậu, còn Lam chỉ với vai trò “trực tiếp thuê và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều...”. Theo luật sư Trần Hải Đức - Đoàn luật sư TP HCM: “Lẽ ra, Vinh là người đầu vụ, đứng đầu đường dây buôn lậu, thì Vinh phải tiếp tục bị tạm giam."

Nhưng, kẻ đầu vụ được tại ngoại. Còn Lam thì lại bị “tiếp tục tạm giam” cùng Trần Phước Thạnh (?). Có gì không ổn trong quyết định này, khi kẻ đầu vụ thì được tại ngoại, còn người “phụ hoạ” lại bị tiếp tục tạm giam”.

Trong khi đó, theo trung tá Cao Xuân Lợi – Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM: “Ngày 12.12.2016, Cơ quan CSĐT đã tiếp nhận hồ sơ vụ án “Nguyễn Quang Vinh và đồng phạm” can tội buôn lậu, xảy ra tại TPHCM để điều tra lại.

Tuy nhiên, bản án phúc thẩm số 587, ngày 25.10.2016 đã yêu cầu “tiếp tục tạm giam” bị cáo Lam cho đến khi Viện kiểm sát cấp sơ thẩm thụ lý lại hồ sơ vụ án. Vì vậy, cơ quan điều tra tạm giam 4 tháng đối với bị cáo Lam, mà chưa thể cho tại ngoại”.

Song, đến nay đã sang tháng thứ 8, bị cáo Lam và Thạnh vẫn tiếp tục bị tạm giam; trong khi vụ án vẫn chưa tìm ra lối thoát.

Vụ án “buôn lậu” 58 chiếc siêu xe theo diện Việt kiều hồi hương đã được Công an TPHCM khởi tố từ năm 2014. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra vẫn không chứng minh được hành vi “buôn lậu” của các bị cáo. Kẻ chính vụ buôn lậu trong vụ án không được phát hiện....

Bốn bị cáo Vinh, Lam,Thạnh và Nguyên chỉ làm “cò” dịch vụ giao nhận xe, thuê và giới thiệu Việt kiều hồi hương (trong đó Vinh được xác định là đầu vụ).Trong lúc đó, Cục Hải quan TPHCM lại kết luận các xe nhập khẩu trong vụ án “buôn lậu” trên “hồ sơ đầy đủ, phù hợp quy định...”, đúng quy định của luật pháp...

(https://laodong.vn/phap-luat/ke-dau-vu-duoc-tai-ngoai-nguoi-lam-thue-tiep-tuc-bi-tam-giam--551497.ldo)

Báo Lao Động Online