Israel lý giải nguyên nhân khiến lá chắn phòng không Nga bị phá hủy ở Syria

Quyết định tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa Pantsir-S1 được đưa ra sau khi lá chắn này khai hỏa về phía chiến đấu cơ của Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói với hãng thông tấn TASS trong một cuộc họp báo.

Những cuộc tấn công và mối họa chiến tranh

“Những thiết bị bị Không quân Israel tấn công đã phóng tên lửa vào chiến đấu cơ của Israel hòng bắn hạ máy bay của chúng tôi. IDF sẽ tiếp tục có những hành động chống lại bất kỳ ai cố gắng gây tổn hại tới Nhà nước Israel và người dân của chúng tôi”, IDF tuyên bố.

israel ly giai nguyen nhan khien la chan phong khong nga bi pha huy o syria
Lá chắn Pantsir-S1 do Nga sản xuất.

Trước đó, hôm 10/5, tờ Haaretz cho hay, Israel đã quyết định thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm vào Syria sau khi Iran phóng 20 quả tên lửa nhằm vào vị trí của Israel ở Cao nguyên Golan.

Chiến đấu cơ Israel đã đi vào không phận Syria với ý định tấn công hàng chục mục tiêu khác nhau của phía Iran. Tuy nhiên, hệ thống phòng không Syria đã bắt đầu phóng tên lửa nhằm vào những chiến đấu cơ này.

Để đáp trả, máy bay Israel đã bắn phá và phá hủy 5 khẩu đội phòng không của Syria. Những hệ thống bị phá hủy bao gồm cả lá chắn do Nga sản xuất Pantsir-S1, S-75 Dvina, S-200 và Buk.

Sau trận đánh, Israel đã đăng tải một đoạn video cho thấy quá trình lá chắn Pantsir-S1 bị tấn công.

Tranh cãi

Tình hình ở Trung Đông đã trở nên xấu đi sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào hôm 8/5. Thỏa thuận này được Washington cùng các nước khác như Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh ký với Iran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran, đổi lại Iran sẽ bớt phải chịu gánh nặng của các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Iran hiện đang duy trì lực lượng binh sĩ ở Syria nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Washington đã công nhận quyền tự vệ của Israel. “Chúng tôi sẽ ủng hộ bất kỳ hành động nào của quốc gia này nhằm tự vệ”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay trong một sự kiện họp báo.

Nhà Trắng cho rằng cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel ở Cao nguyên Golan “là một minh chứng khác cho thấy rằng chính quyền Iran không thể tin tưởng được”.

israel ly giai nguyen nhan khien la chan phong khong nga bi pha huy o syria Tổng thống Erdogan lên tiếng chỉ trích Israel xâm phạm Syria

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Israel đang gieo rắc chiến tranh ở Trung Đông và xâm phạm chủ quyền Syria.

israel ly giai nguyen nhan khien la chan phong khong nga bi pha huy o syria Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

Thái độ im lặng của Nga trước việc Iran bị Israel không kích ở Syria mang đầy toan tính cần thiết của Moscow, giới chuyên ...

/ nguoiduatin.vn