Israel đổ lỗi cho Syria về vụ trinh sát cơ Nga bị bắn nhầm

Israel cho rằng chính phủ Syria chịu trách nhiệm về việc máy bay Nga bị bắn rơi, trong khi Moskva cho rằng Tel Aviv là nguyên nhân của sự cố.

israel do loi cho syria ve vu trinh sat co nga bi ban nham
Một trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga cất cánh từ căn cứ không quân Kubinka vào ngày 24/8/2017. Ảnh: Defense Post.

"Israel cho rằng chính phủ Assad, người sở hữu lực lượng quân đội đã bắn rơi máy bay Nga, hoàn toàn chịu trách nhiệm trong sự cố", AFP hôm nay dẫn tuyên bố của quân đội Israel nhắc đến Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sau khi trinh sát cơ Il-20 của Nga bị tên lửa S-200 của quân đội Syria bắn rơi tối 17/9.

Israel cũng gửi lời chia buồn trước sự ra đi của 15 người trên chiếc máy bay gặp nạn, nói thêm rằng Iran và nhóm phiến quân Hezbollah cũng có thể liên quan đến sự việc. Tuy nhiên, Nga cho rằng quân đội Israel là nguyên nhân chính của thảm kịch.

Theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga, trinh sát cơ Il-20 của họ đã xuất hiện gần 4 tiêm kích F-16 của Israel khi biên đội này chuẩn bị tấn công các mục tiêu ở Latakia, Syria. Phi công Israel bị cáo buộc lợi dụng trinh sát cơ Nga làm bình phong, khiến nó bị lực lượng phòng không Syria nhắm vào và vô tình trúng tên lửa.

israel do loi cho syria ve vu trinh sat co nga bi ban nham
Vị trí chiếc Il-20 gặp nạn ngoài khơi Syria tối 17/9. Đồ họa: AP.

Israel phản đối cáo buộc này của Nga. "Trong cuộc tấn công chống lại mục tiêu tại Latakia, máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của chúng tôi", Tel Aviv cho biết, nói thêm rằng khi quân đội Syria khai hỏa, các tiêm kích F-16 đang ở trong không phận của Israel.

Cuộc đột kích của quân đội Israel tối qua được cho là nhắm vào một căn cứ quân sự của Syria, nơi các hệ thống sản xuất vũ khí sắp được chuyển giao cho nhóm phiến quân Hezbollah do Iran hậu thuẫn. Nga và Iran là hai đồng minh vững chắc nhất của Syria trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua tại quốc gia Trung Đông.

Ánh Ngọc

israel do loi cho syria ve vu trinh sat co nga bi ban nham Nga dọa đáp trả Israel sau khi trinh sát cơ bị bắn nhầm ở Syria

Nga cáo buộc tiêm kích Israel đã dùng chiêu "núp bóng" khi không kích Syria, khiến Il-20 bị tên lửa đồng minh bắn nhầm.

/ VnExpress