Nga dọa đáp trả Israel sau khi trinh sát cơ bị bắn nhầm ở Syria

Nga cáo buộc tiêm kích Israel đã dùng chiêu "núp bóng" khi không kích Syria, khiến Il-20 bị tên lửa đồng minh bắn nhầm. 

nga doa dap tra israel sau khi trinh sat co bi ban nham o syria
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Sputnik.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay xác nhận chiếc trinh sát cơ Il-20 chở 15 thành viên phi hành đoàn của nước này đã bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ do nhầm lẫn, nhưng khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm về sự cố này và Nga sẽ "có biện pháp đáp trả tương xứng", theo Reuters.

Sau vụ việc, Moscow đã triệu đại sứ Israel ở Moscow đến Bộ Ngoại giao Nga, theo AFP.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, 4 tiêm kích F-16 Israel tối 17/9 tiến vào từ Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu ở Latakia. Biên đội chiến đấu cơ Israel bay ở độ cao thấp và "tạo ra tình huống nguy hiểm cho các máy bay, tàu thuyền khác trong khu vực".

Quân đội Nga cho biết trinh sát cơ Il-20 của họ vào thời điểm này đang bay vòng để chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim ở Latakia. Khinh hạm Auvergne của Pháp cũng xuất hiện ở khu vực gần đó.

Nga khẳng định Israel chỉ thông báo cho họ về cuộc không kích vào Latakia trước khoảng một phút, không đủ để trinh sát cơ Nga di chuyển đến vị trí an toàn.

nga doa dap tra israel sau khi trinh sat co bi ban nham o syria
Đồ họa mô phỏng đường bay của F-16 Israel và Il-20 Nga trước khi xảy ra sự cố. Ảnh: RT.

"Phi công Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga như một bình phong để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa S-200", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga mô tả về hành động "thù địch và khiêu khích" của tiêm kích Israel.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho rằng phi công tiêm kích Israel không thể không thấy chiếc trinh sát cơ Nga, bởi nó chuẩn bị hạ cánh từ độ cao 5 km. "Bởi vậy, họ cố tình thực hiện hành động khiêu khích này".

"15 quân nhân Nga đã thiệt mạng do hành động vô trách nhiệm của quân đội Israel. Điều này hoàn toàn không phù hợp với tinh thần của mối quan hệ đối tác giữa hai nước", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng đã trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Israel Avigdor Lieberman, nêu lại quan điểm của Moskva về vụ chiếc Il-20 bị bắn rơi, đồng thời chỉ trích quân đội Israel đã "gài bẫy" phi cơ Nga để nó bị phòng không Syria bắn rơi.

Shoigu khẳng định việc Israel chỉ thông báo cho Nga về cuộc không kích trước một phút là quá ngắn, không cho chiếc Il-20 bất cứ cơ hội nào để tự cứu mình.

"Lỗi hoàn toàn thuộc về phía Israel trong vụ này", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Đây là sự cố bắn nhầm đầu tiên giữa lực lượng phòng không Syria và quân đội Nga kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này từ năm 2015.

Nga chỉ triển khai duy nhất một chiếc Il-20 hoạt động thường trực ở Syria để thu thập thông tin tình báo và xây dựng bản đồ chiến trường, nên sự cố này được đánh giá là một tổn thất lớn đối với năng lực tác chiến của quân đội Nga tại đây.

nga doa dap tra israel sau khi trinh sat co bi ban nham o syria
Vị trí chiếc Il-20 gặp nạn ở ngoài khơi Syria. Đồ họa: AP.
nga doa dap tra israel sau khi trinh sat co bi ban nham o syria Nga xác nhận tên lửa Syria bắn rơi trinh sát cơ Il-20

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận chiếc trinh sát cơ chở 15 người của nước này bị bắn hạ bởi tên lửa S-200 của đồng ...

nga doa dap tra israel sau khi trinh sat co bi ban nham o syria Những nghi vấn quanh vụ trinh sát cơ Nga mất tích ở Syria

Mỹ cho rằng phòng không Syria đã bắn nhầm vào chiếc máy bay IL-20, trong khi Nga cho rằng Pháp và Israel có liên quan.

/ VnExpress