Israel đãi Thủ tướng Nhật món tráng miệng trong một đôi giày

Đầu bếp nấu bữa tối tại nhà riêng của Thủ tướng Israel không biết rằng thậm chí đi giày dép vào nhà của người Nhật là một điều cấm kỵ. 

israel dai thu tuong nhat mon trang mieng trong mot doi giay

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân (trái) dùng bữa tối tại nhà riêng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng phu nhân (phải) hôm 2/5 với sự phục vụ của đầu bếp Segev Moshe (giữa). Ảnh: Instagram.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân được mời đến nhà riêng của lãnh đạo Israel Benjamin Netanyahu dùng bữa tối thân mật sau hội đàm cấp cao ngày 2/5, theo Global.

Segev Moshe, đầu bếp nổi tiếng của Israel, là người phụ trách nấu bữa tối. Không ai nghi ngờ về tay nghề của đầu bếp kiêm ngôi sao truyền hình danh tiếng này. Tuy nhiên, món tráng miệng làm bằng chocolate cuối bữa tối đã gây tranh cãi và khiến nhiều nhà ngoại giao của cả hai nước lên tiếng chỉ trích.

Đầu bếp Moshe dường như muốn tăng tính sáng tạo trên bàn ăn nên đã quyết định đặt món tráng miệng làm từ chocolate thượng hạng vào một đôi giày chế tác bằng kim loại mô phỏng như một đôi giày da thật có màu đen sáng bóng."Các nhà ngoại giao Nhật Bản, giới chức Bộ Ngoại giao Israel cũng như các nhà ngoại giao cấp cao nước này từng phục vụ ở Nhật trước đây đều sốc với ý tưởng đó", nhật báo của Israel Yediot Aharonot bình luận hôm 7/5.

Một quan chức ngoại giao khác bình luận trên Jerusalem Post rằng "đây là một quyết định thiếu tinh tế và ngu ngốc". "Trong văn hóa Nhật Bản, không có gì thấp kém hơn là một đôi giày... Nó giống như phục vụ các vị khách Do Thái món tráng miệng chocolate trên một chiếc đĩa có hình con heo", nhà ngoại giao nói.

Một quan chức ngoại giao Nhật, giấu danh tính, khẳng định: "Không có văn hóa nào trên thế giới đặt giày lên bàn ăn. Người đầu bếp nổi tiếng kia đã nghĩ gì? Nếu điều đó chỉ để hài hước, chúng tôi không thấy vui chỗ nào. Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm".

israel dai thu tuong nhat mon trang mieng trong mot doi giay

Món tráng miệng làm từ chocolate đặt trong một chiếc giày chế tác từ sắt. Ảnh: Instagram.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hướng mũi dùi chỉ trích về phía đầu bếp và cho rằng "văn phòng thủ tướng Israel trước đó nên có trách nhiệm cố vấn thực đơn". Bộ Ngoại giao Israel khẳng định cơ quan này không liên quan tới việc phê duyệt món ăn trong bữa tiệc. "Chúng tôi tôn trọng và tin tưởng đầu bếp. Anh ta là người rất sáng tạo", cơ quan này ra tuyên bố.

Sự sáng tạo của đầu bếp Moshe từng được phô diễn hồi tháng 5/2017 khi Tổng thống Donald Trump thăm Israel. Lúc đó, đầu bếp này đã phục vụ món tráng miệng trong tạo hình hai cái đầu của ông Trump và Netanyahu.

Theo Times of Israel, Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân đã thưởng thức bữa tối với tâm trạng vui vẻ. Họ thậm chí mời đầu bếp Moshe đến Nhật để trổ tài. Hiện đầu bếp nổi tiếng người Israel chưa bình luận về "sự cố ngoại giao".

An Hồng

israel dai thu tuong nhat mon trang mieng trong mot doi giay Ông Kim Jong-un và phu nhân “hứng thú” với chiếc búa nhỏ trên bàn tiệc

Truyền thông địa phương cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju dường như rất “hứng thú” với chiếc ...

israel dai thu tuong nhat mon trang mieng trong mot doi giay Nhật phản đối món tráng miệng Hàn Quốc định thết đãi Kim Jong-un

Nhật yêu cầu Hàn Quốc bỏ món bánh được trang trí bằng biểu tượng hòn đảo mà hai bên có tranh chấp.

israel dai thu tuong nhat mon trang mieng trong mot doi giay Hướng dẫn làm omelet cơ bản

Omelet là món tráng miệng kinh điển nổi tiếng của Pháp, với cách chế biến không quá phức tạp. Hôm nay chúng ta cùng tìm ...

/ https://vnexpress.net