Iskander-M yếu đuối khi được đưa đến gần Ukraine?

Theo Fox News, lực lượng tên lửa chiến lược Nga đã bị phát hiện âm thầm điều tên lửa Iskander-M đến gần biên giới với Ukraine.

Thông tin này được Fox News dẫn nguồn từ Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel cho biết, Nga đã bố trí các khẩu đội tên lửa đạn đạo có thể mang đầu hạt nhân Iskander-M gần thành phố Krasnodar.

ISI cho biết, có ít nhất một tổ hợp tên lửa với nhiều boong-ke và một tổ hợp tên lửa thứ 2 gần đó với các nhà kho chuyên dụng. Cùng với đó, một tên lửa đạn đạo Iskander xuất hiện gần một xe nạp đạn, thường được dùng để nhanh chóng nạp các quả đạn tên lửa mới cho thiết bị phóng cũng đã được phát hiện.

iskander m yeu duoi khi duoc dua den gan ukraine

Tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là thành phố Krasnodar cách biên giới Ukraine gần 500km và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chiến đấu chính xác cũng như khả năng phá hủy mục tiêu của Iskander-M nếu xảy ra xung đột, Fox News nhận định.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng, theo thiết kế, tầm bắn tối đa của tổ hợp Iskander-M của Nga chỉ là 500km tuy nhiên, khi sử dụng tên lửa với tầm bắn xa nhất, sức mạnh và khả năng tấn công chính xác mục tiêu của tên lửa sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Như vậy là những mục tiêu bị hướng đến của vũ khí này như: hệ thống tên lửa, pháo binh, máy bay chiến đấu, trực thăng tại sân bay, cơ sở chỉ huy và trung tâm liên lạc ít có nguy cơ bị phá hủy hơn.

Thế nhưng, Fox News còn tiết lộ thông tin khá đặc biệt là gần như cùng thời điểm Iskander-M bị phát hiện không quá xa biên giới Ukraine, Kiev cũng đã triển khai những tổ hợp phòng không tầm cao S-300V1 sau nâng cấp về hướng biê giới với Nga.

Nguyên nhân khiến Ukraine cho tái xuất S-300V1 được đưa ra bởi xuất hiện mối đe dọa lớn từ Nga, đặc biệt là từ tên lửa đạn đạo Iskander-M và tên lửa hành trình tầm xa Kalibr. Tuy nhiên, số lượng và địa điểm cụ thể triển khai đã không được Kiev tiết lộ.

Dù thông tin nâng cấp được công khai nhưng Kiev không tiết lộ hệ thống S-300V1 được nâng cấp những gì. Tuy nhiên, nguồn tin quân sự Ukraine trước đó tiết lộ, Kiev sẽ nâng cấp hệ thống dẫn đường và cải thiện tầm bắn cho S-300V1.

Kiev tin rằng, với gói nâng cấp mới này, S-300V1 là mối đe dọa thực sự của với những tên lửa Iskander-M hay Kalibr của Nga một khi xảy ra xung. Tuy nhiên, theo nguồn tin quân sự Nga, đối phó với Iskander-M và Kalibr là nhiệm vụ không thể với phòng thủ Ukraine và cả S-300V1.

Các hệ thống S-300V1 của Ukraine so với Nga đã quá lỗi thời do đạn tên lửa tầm phóng ngắn, hệ dẫn đường, chỉ huy, điều khiển kém hiện đại so với các phiên bản S-300PMU1/2 thế hệ sau. Và thực tế gói nâng cấp của Kiev có thể không được như tuyên bố bởi năng lực tệ hại của công nghiệp quốc phòng của nước này.

iskander m yeu duoi khi duoc dua den gan ukraine

Nóng: Tướng Ukraine nói về khả năng xảy ra chiến tranh Nga-Ukraine

Xác suất xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine là rất nhỏ, cựu nhân viên nước ngoài Ukraine, Trung tướng Vasily Bogdan cho biết ...

iskander m yeu duoi khi duoc dua den gan ukraine

Ukraine trước cuộc ly giáo lớn nhất của đạo Cơ đốc trong hàng thế kỷ

Tranh giành ảnh hưởng tôn giáo khởi nguồn từ hàng thế kỷ trước giữa nhà thờ Nga và nhà thờ Ukraine trở nên căng thẳng ...

/ http://baodatviet.vn