Iran công bố video rượt tàu sân bay Mỹ trên vịnh Ba Tư

Nhiều xuồng cao tốc Iran áp sát tàu sân bay Roosevelt của Mỹ ở khoảng cách khá gần khi tàu này hoạt động ở vịnh Ba Tư vào tháng 3.

Xuồng cao tốc Iran tiệp cận tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hồi tháng 3. Video: RT.

Truyền hình nhà nước Iran ngày 29/9 phát sóng video vụ chạm mặt của các lực lượng hải quân nước này và tàu sân bay USS Theodore Roosevelt Mỹ tại eo biển Hormuz, thuộc vịnh Ba Tư vào ngày 21/3 , theo RT.

Video được quay từ camera gắn trên một tàu Iran gần đó cho thấy USS Roosevelt cùng tàu hộ tống đi qua eo biển Hormuz, trong khi nhiều xuồng cao tốc của Iran tìm cách áp sát tàu Mỹ. Video cũng có sự xuất hiện của hai trực thăng Mỹ. Một chiếc đang bay lượn trên không dường như để theo dõi mọi diễn biến của Tehran và chiếc kia đang chuẩn bị cất cánh từ boong tàu.

Tàu sân bay USS Roosevelt lớp Nimitz của hải quân Mỹ được triển khai tới vùng Vịnh từ năm ngoái. Ngoài thủy thủ đoàn 5.000 người, tàu thường mang theo 130 máy bay, gồm tiêm kích hạm F/A-18 Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye.

Đây không phải lần đầu tiên các lực lượng Mỹ và Iran chạm mặt trên biển. Sự cố gần nhất diễn ra vào tháng 8/2017 khi một máy bay không người lái (UAV) Tehran bám đuôi tàu sân bay USS Nimitz của Washington suốt đêm ở khoảng cách đủ gần để có thể chụp được hình ảnh chiến đấu cơ F-18 đậu trên boong. Hải quân Mỹ khi đó cho rằng UAV Iran không trả lời liên lạc qua sóng vô tuyến và gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn.

Tuy nhiên, sự cố gây căng thẳng nhất là vụ Iran bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ khi xuồng tuần tra gắn súng máy của họ đi vào vùng lãnh hải Iran do bị hỏng động cơ vào tháng 1/2016. Tehran đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ đưa ra lời xin lỗi vì xâm phạm chủ quyền và thúc giục Washington tránh xa biên giới biển của nước này.

iran cong bo video ruot tau san bay my tren vinh ba tu Giáo chủ Iran dọa tấn công các căn cứ Mỹ tại Trung Đông

Quan chức tôn giáo hàng đầu của Iran cảnh báo Washington và đồng minh sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu nổ ra xung đột ...

iran cong bo video ruot tau san bay my tren vinh ba tu Israel cáo buộc Iran che giấu cơ sở hạt nhân bí mật

Thủ tướng Israel nói Iran đang tàng trữ nhiều thiết bị và vật liệu từ chương trình hạt nhân bí mật, khẳng định sẽ tìm ...

iran cong bo video ruot tau san bay my tren vinh ba tu Tổng thống Iran nói Mỹ bị cô lập tại Liên Hợp Quốc

Tổng thống Rouhani nói Mỹ đang bị cô lập chính trị hiếm thấy trong lịch sử khi chỉ được vài quốc gia ủng hộ.

/ https://vnexpress.net