Iran chiêu mộ quân nổi dậy thân Mỹ để tấn công Israel

Hàng nghìn tay súng nổi dậy Syria đã quay súng chiến đấu chống lại Israel sau khi nhận đươc tiền viện trợ của lực lượng Hezbollah thân Iran.

iran chieu mo quan noi day than my de tan cong israel
Các tay súng nổi dậy thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) ở miền nam Syria. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi biết rằng chính quyền Syria và các lực lượng đồng minh đang tận dụng thỏa thuận ngừng bắn ở miền nam Syria để tăng cường chiêu mộ các tay súng từ phe nổi dậy. Ước tính, Hezbollah đã tuyển dụng được 2.000 thành viên mới", News Max ngày 1/11 dẫn tuyên bố của Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson.

Hezbollah là tổ chức quân sự và chính trị Hồi giáo do Iran hậu thuận và bị Israel coi là một trong những kẻ thù lớn nhất ở Trung Đông. Nhánh vũ trang của Hezbollah ước tính có tới 120.000 thành viên, sở hữu nhiều tổ hợp vũ khí hiện đại, từng nhiều lần giao tranh và gây thiệt hại cho quân đội Israel.

"Việc Hezbollah tăng cường chiêu mộ lực lượng ở miền nam Syria và mở rộng sự hiện diện ở khu vực biên giới giáp Jordan và cao nguyên Golan gần Israel sẽ làm tăng nguy cơ xung đột", đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria Joel Rayburn nhận định.

Theo một chỉ huy quân nổi dậy, nguyên nhân những tay súng từng được Mỹ hậu thuẫn này quay súng, gia nhập Hezbollah là do bị Lầu Năm Góc cắt giảm đáng kể viện trợ hồi năm ngoái.

Chương trình hỗ trợ phe nổi dậy Syria lần đầu được tiết lộ hồi tháng 6/2012, sau khi chính quyền cựu tổng thống Barack Obama tỏ ý muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua lực lượng đối lập. Nó càng được Mỹ củng cố khi triển khai lực lượng tham chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Tuy nhiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 7/2017 yêu cầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngừng chương trình vũ trang và huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria. Các chuyên gia khi đó đánh giá động thái này của ông Trump có thể đẩy phe nổi dậy Syria vào tình trạng tuyệt vọng và rời bỏ hàng ngũ.

iran chieu mo quan noi day than my de tan cong israel Israel nổi giận đòi trừng phạt Iran, Syria vì vụ tấn công rocket

Quân đội Israel cáo buộc, lệnh tấn công Israel bằng tên lửa từ Dải Gaza đêm 26.10 được đưa ra từ Damascus với sự đồng ...

iran chieu mo quan noi day than my de tan cong israel Iran truy tìm và tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ xả súng đẫm máu khiến 25 người chết

Lực lượng Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran IRGC hôm 16/10 cho biết đã tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ...

/ VnExpress