Iran bác bỏ cáo buộc âm mưu đánh bom Pháp

Iran khẳng định quan chức nước này không liên quan tới âm mưu đánh bom tại Paris, đồng thời cảnh báo quan hệ với Pháp có thể bị ảnh hưởng.

iran bac bo cao buoc am muu danh bom phap

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay người đồng cấp Iran Hassan Rouhani tại New York vào ngày 18/9/2017. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi phủ nhận những cáo buộc và kịch liệt lên án việc bắt nhà ngoại giao Iran, đồng thời kêu gọi thả ông ấy ngay lập tức", AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Iran hôm nay cho biết, đồng thời cảnh báo về âm mưu "phá hoại mối quan hệ lâu năm giữa Iran với Pháp và các nước châu Âu khác".

Bình luận này đưa ra vài phút trước khi một nguồn tin ngoại giao tiết lộ giới chức Pháp tin rằng Bộ An ninh và Tình báo Iran đứng sau vụ đánh bom thất bại ở ngoại ô Paris hồi tháng 6. Đối tượng bị nhắm tới trong kế hoạch này là Tổ chức Mujahedeen của nhân dân Iran (MEK), một nhóm đối lập với chính phủ.

Pháp hôm nay cũng tuyên bố đóng băng tài sản của hai quan chức tình báo Iran bị nghi ngờ liên quan tới âm mưu đánh bom, cũng như tài sản của Bộ An ninh và Tình báo Iran. Paris cho rằng "hành vi vô cùng nghiêm trọng" được lên kế hoạch tại Pháp cần phải bị đáp trả.

Trong cuộc đột kích của lực lượng cảnh sát châu Âu hồi tháng 6, 6 nghi phạm đã bị bắt, bao gồm một quan chức Iran được xác định là Assadollah Asadi, người vừa bị đóng băng tài sản cùng một người đàn ông khác tên là Saeid Hashemi Moghadam.

Iran cáo buộc MEK, tổ chức mà nước này coi là khủng bố, đã dàn dựng âm mưu này để làm mất uy tín Tổng thống Hassan Rouhani trước chuyến công du châu Âu. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng cam kết sớm tới thăm Tehran, nhưng những bất đồng giữa hai nước trong vấn đề chiến tranh tại Syria và Yemen, cũng như âm mưu đánh bom, đã làm dấy lên căng thẳng.

Ánh Ngọc

iran bac bo cao buoc am muu danh bom phap Iran phóng tên lửa vào Syria, trả đũa vụ xả súng ở lễ duyệt binh

Vệ binh Cách mạng Iran vừa phóng nhiều tên lửa tấn công căn cứ của lực lượng nổi dậy SDF do Mỹ hậu thuẫn ở ...

iran bac bo cao buoc am muu danh bom phap Iran công bố video rượt tàu sân bay Mỹ trên vịnh Ba Tư

Nhiều xuồng cao tốc Iran áp sát tàu sân bay Roosevelt của Mỹ ở khoảng cách khá gần khi tàu này hoạt động ở vịnh ...

/ https://vnexpress.net