[Infographic] Chiếc trực thăng khổng lồ duy nhất của Mỹ bị bắn hạ tại miền bắc Việt Nam

HH-53 "Super Jolly Green Giant" là phiên bản được thiết riêng cho hải quân Mỹ dựa trên trực thăng CH-53 Sea Stallion. Nhiệm vụ của HH-53 là tìm kiếm cứu hộ những phi công Mỹ bị đối phương bắn rơi. Trong chiến dịch Linebacker II (Điện Biên Phủ trên không), Mỹ thừa nhận họ bị phòng không đối phương bắn hạ một chiếc HH-53.

infographic chiec truc thang khong lo duy nhat cua my bi ban ha tai mien bac viet nam
Trực thăng HH-53 của không quân Mỹ

Sikorsky CH-53 Sea Stallion là loại trực thăng vận tải khổng lồ được Không quân Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Loại trực thăng này có độ cơ động tốt và tải trọng lớn, chúng thường làm nhiệm vụ cẩu các loại pháo, xe ô-tô, xe tải thậm chí là trực thăng hạng nhẹ khác tới chiến trường.

Phiên bản của hải quân Mỹ mang tên là HH-53 ra đời vào năm 1967. Điểm khác biệt với CH-53 là nó được gắn thêm một cần tiếp liệu, khoang nhiên liệu phụ, một cần trục cứu hộ cũng như các thiết bị vô tuyến liên lạc hiện đại.

Hải quân Hoa Kỳ sử dụng phiên bản HH-53 dành cho nhiệm vụ tìm kiếm tác chiến và cứu hộ phi công bị bắn rơi trong chiến tuyến của đối phương. Trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" Mỹ thừa nhận họ đã bị bắn hạ một chiếc HH-53 trong khi đang cố gắng cứu phi công tiêm kích F-4 bị phòng không Việt Nam bắn rơi. Đây là chiếc trực thăng khổng lồ duy nhất của Mỹ bị bắn hạ tại miền Bắc Việt Nam.

infographic chiec truc thang khong lo duy nhat cua my bi ban ha tai mien bac viet nam
infographic chiec truc thang khong lo duy nhat cua my bi ban ha tai mien bac viet nam Trực thăng Mỹ tại Nhật rơi cửa sổ vì tổ lái quên đóng chốt

Lỗi con người được kết luận là nguyên nhân dẫn tới vụ trực thăng Mỹ làm rơi cửa sổ xuống sân chơi của một trường ...

infographic chiec truc thang khong lo duy nhat cua my bi ban ha tai mien bac viet nam [Infographic] Vì sao \'niềm tự hào của không quân Mỹ\' lại làm người Nhật tức giận?

CH-53 là trực thăng lớn nhất của quân đội Mỹ, là niềm tự hào của không quân nước này. Tuy nhiên mới đây, khi đang ...

infographic chiec truc thang khong lo duy nhat cua my bi ban ha tai mien bac viet nam Trực thăng Mỹ rơi cửa sổ khi bay, một bé trai Nhật bị thương

Cửa sổ trên trực thăng CH-53 của Mỹ đột nhiên bị rơi khi bay ngang qua một trường học ở Okinawa, Nhật Bản khiến một ...

/ An ninh thủ đô