Indonesia bắt 4 nghi phạm rao bán trẻ sơ sinh trên mạng

4 công dân Indonesia bị bắt vì cáo buộc buôn bán trẻ em qua mạng xã hội Instagram.

indonesia bat 4 nghi pham rao ban tre so sinh tren mang

Những hình ảnh về trẻ em và phụ nữ mang thai trên tài khoản Instagram bị nghi ngờ buôn bán trẻ em. Ảnh: BBC.

Cảnh sát thành phố Surabaya, thủ phủ tỉnh Đông Java, Indonesia vừa cho biết họ đã ngăn chặn một vụ buôn bán trẻ em thông qua mạng xã hội hôm 3/9, bắt 4 kẻ tình nghi và vẫn đang tìm kiếm ít nhất một em bé được cho là đã bị bán, BBC ngày 11/10 đưa tin.

Một phụ nữ 22 tuổi, danh tính là LA, đã tìm cách bán đứa con 11 tháng tuổi trong vụ giao dịch này. Người mua phải trả 15 triệu rupiah (985 USD) cho LA, 5 triệu rupiah cho nhà môi giới và 2,5 triệu rupiah cho Alton Phinandita, chủ sở hữu tài khoản Instagram

"Những người muốn nhận con nuôi sẽ thông qua tài khoản đó và hoàn tất giao dịch qua WhatsApp", đại tá Sudamiran, trưởng phòng điều tra của sở cảnh sát Surabaya, cho hay.

Tài khoản Instagram này tự giới thiệu là đơn vị tư vấn dịch vụ và giải quyết các vấn đề gia đình, có hơn 700 người theo dõi. Trong tài khoản đăng nhiều ảnh trẻ sơ sinh bị làm mờ mặt, cùng chi tiết về tuổi, nơi sinh và tôn giáo. Nhiều đoạn trao đổi giữa khách hàng và người điều hành cũng được chụp lại đăng trên tài khoản, trong số đó có một phụ nữ mang thai 7 tháng và bày tỏ không muốn gia đình biết chuyện.

indonesia bat 4 nghi pham rao ban tre so sinh tren mang

Các nghi phạm bị cảnh sát bắt. Ảnh: Detik.

Trong một ảnh khác là một phụ nữ mang thai cùng chi tiết về nơi ở, bên dưới ghi số điện thoại để những người muốn nhận con nuôi có thể liên lạc. Không có bài viết nào đề cập rõ ràng tới việc buôn bán trẻ em.

Sudamiran cho biết các nghi phạm có thể bị phạt tù 15 năm vì vi phạm luật bảo vệ trẻ em. Rita Pranawati, phó chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Indonesia (KPAI), cho hay Indonesia từng xảy ra các vụ buôn bán trẻ em, nhưng hoạt động này hiếm xảy ra thông qua Instagram.

Dù chưa rõ động cơ của người mua, bà Pranawati cho biết một số người muốn nhận con nuôi có thể chấp nhận cách làm trái pháp luật vì không đủ điều kiện xin con nuôi theo quy trình chính thức. Tuy nhiên, cũng có những vụ trẻ em bị nhận nuôi bất hợp pháp và bị bắt đi bán dâm.

indonesia bat 4 nghi pham rao ban tre so sinh tren mang Cuộc săn lùng kẻ lừa bán nữ sinh lớp 9 sang Trung Quốc

Sau khi bị ép làm vợ người đàn ông Trung Quốc, Hoa đã phản kháng dữ dội. Người mua Hoa yêu cầu nạn nhân gọi ...

indonesia bat 4 nghi pham rao ban tre so sinh tren mang Quảng cáo chào bán người giúp việc Indonesia ở Singapore gây phẫn nộ

Quảng cáo bị chỉ trích "bất công, thiếu tôn trọng" và đang bị chính quyền Singapore điều tra.

indonesia bat 4 nghi pham rao ban tre so sinh tren mang Có bao nhiêu nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài đã tự trở về?

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, trong giai đoạn vừa qua Cơ quan điều tra ...

/ https://vnexpress.net