IMF cảnh báo: Kinh tế Mỹ - Trung dễ "gặp hạn" trong năm 2019

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo, nền kinh tế của hai cường quốc thế giới sẽ chịu những tác động tiêu cực của cuộc chiến tranh thương mại trong năm 2019. 

Theo thông tin trên CNN, IMF hôm nay (9/10) đưa ra dự báo tăng trưởng cho Mỹ và Trung Quốc giữa thời điểm cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ leo thang.

"Chính sách thương mại phản ánh chính trị và khi chính trị vẫn bất ổn ở một số nước, nó sẽ gây thêm nhiều rủi ro. Tác động của chính sách thương mại và sự bất ổn dần rõ ràng ở cấp độ kinh tế vĩ mô có thể dẫn đến tổn thất cho các công ty", đại diện IMF phân tích.

Dù đà tăng trưởng của Mỹ vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực, các chuyên gia kinh tế của IMF vẫn dự báo nó sẽ giảm 0,4% (từ 2,9 xuống 2,5%) vào năm 2019. Trong đó, 0,2% là do chiến tranh thương mại.

imf canh bao kinh te my trung de gap han trong nam 2019

Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế hàng trăm tỉ USD các sản phẩm của nhau trong năm nay. (Ảnh: CNN)

Chính quyền dưới thời tổng thống Donald Trump đã áp thuế cho hơn một nửa hàng hóa Trung Quốc bán qua Mỹ trong năm nay. Ông chủ Nhà Trắng còn đe dọa mở rộng áp thuế cho toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc lập tức đáp trả bằng việc áp thuế lên hàng hóa Mỹ với giá trị lên tới hơn 110 tỷ USD. Việc cường quốc kinh tế ăn miếng trả miếng cũng ảnh hưởng xấu tới kinh tế của Trung Quốc.

Theo IMF, đà tăng trưởng của Bắc Kinh cũng tương tự như Washington, giảm 0,4% (từ 6,6 xuống 6,2%).

"Việc gia tăng căng thẳng thương mại và bất ổn chính trị có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý kinh doanh và thị trường tài chính, châm ngòi các biến động tài chính và làm chậm quá trình đầu tư cũng như thương mại", IMF phân tích.

Trong khi tăng trưởng toàn cầu đáng ra phải mạnh trong năm tới, IMF lại tỏ ra bi quan khi xem xét lại các con số hồi tháng 4. Theo đó, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế có ổn định nhưng lại ở mức thấp hơn trong năm 2019 vì các rào cản thương mại và lãi suất cao hơn.

Việc cắt giảm thuế và một loạt các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ không còn nhiều hiệu quả kể từ năm 2020. Đó là lý do buộc IMF phải hối thúc chính phủ Mỹ hành động ngay khi "cánh cửa cơ hội" khép lại.

imf canh bao kinh te my trung de gap han trong nam 2019 IMF dự báo bức tranh u ám của kinh tế toàn cầu trong năm nay và 2019

Những rủi ro kinh tế do căng thẳng thương mại leo thang gia tăng cùng mức độ vay nợ là những lý do khiến IMF ...

imf canh bao kinh te my trung de gap han trong nam 2019 Argentina nhận khoản vay kỷ lục 57 tỷ USD từ IMF

Quốc gia Nam Mỹ nhận được khoản vay lớn nhất lịch sử IMF với các điều khoản nghiêm ngặt, từ cam kết không thâm hụt ...

imf canh bao kinh te my trung de gap han trong nam 2019 Khủng hoảng kinh tế, Argentina hối IMF giải ngân gói vay 50 tỷ USD

Tổng thống Argentina Mauricio Macri khẳng định "sự thiếu tin tưởng từ các thị trường tài chính" trên thế giới buộc ông phải tìm kiếm ...

imf canh bao kinh te my trung de gap han trong nam 2019 Những nơi giàu và nghèo nhất thế giới trong 2 năm tới

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF, GDP đầu người của Việt Nam đạt 8.560 USD năm 2020, đứng 126 trên ...

/ https://vtc.vn