Hộp đen máy bay Ethiopia được gửi đến Pháp

Pháp sẽ hỗ trợ phân tích thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái sau khi Đức từ chối vì không am hiểu loại máy bay mới.

hop den may bay ethiopia duoc gui den phap

Động cơ tại hiện trường vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines gần Bishoftu ngày 11/3. Ảnh: Reuters.

"Chính quyền Ethiopia đã yêu cầu Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) hỗ trợ để phân tích hai hộp đen", BEA thông báo và cho biết thêm rằng chúng sẽ được gửi vào ngày 14/3.

Trước đó, Ethiopia cho biết họ sẽ gửi các hộp đen tới châu Âu vì nước này không đủ khả năng phân tích. Phát ngôn viên hãng Ethiopian Airlines ban đầu nói rằng hộp đen sẽ được đưa đến Đức nhưng Cục Điều tra Tai nạn Máy bay liên bang Đức (BFU) trả lời rằng họ không thể hỗ trợ do "đây là loại máy bay mới với hộp đen và phần mềm mới".

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines hoạt động được chưa đầy 4 tháng khi nó rơi trong chuyến bay từ Addis Ababa đến Nairobi ngày 10/3, khiến 157 người thiệt mạng. Vụ tai nạn làm nhiều người liên tưởng đến vụ rơi máy bay 737 MAX 8 của Lion Air ở Indonesia tháng 10 năm ngoái.

Hai sự cố này đã khiến các chính phủ trên toàn thế giới bao gồm cả Mỹ cấm máy bay này vào không phận. Boeing 737 MAX là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing, với hơn 4.500 chiếc được đặt hàng bởi 100 nhà khai thác trên toàn cầu.

Có hai loại hộp đen trên máy bay gồm thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Dù được gọi là "hộp đen", hai thiết bị đều sơn màu da cam với các sọc phản chiếu để dễ dàng được phát hiện giữa các mảnh vỡ của phi cơ. Mọi máy bay thương mại đều phải có hai hộp đen này.

Thiết bị ghi thông số chuyến bay thu thập các thông số như vận tốc, độ cao và hướng bay, với dung lượng đủ chứa dữ liệu trong 25 giờ. Thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại mọi cuộc trao đổi và âm thanh trong khoang điều khiển. Các hộp đen có thể giúp xác định nguyên nhân tai nạn, nhưng nhà chức trách sẽ cần nhiều thời gian để tải và giải mã dữ liệu bên trong.

hop den may bay ethiopia duoc gui den phap Phi công Mỹ liên tiếp báo sự cố nghiêm trọng liên quan tới 737 MAX 8 trước thảm họa ở Ethiopia

Ít nhất 4 phi công Mỹ nộp báo cáo phàn nàn về các sự cố liên quan tới dòng máy bay 737 MAX 8 sau ...

hop den may bay ethiopia duoc gui den phap Cuối cùng chính Mỹ cũng tuyên bố ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 Max

Tổng thống Trump hôm 13/3 thông báo Mỹ sẽ ngừng khai thác tất cả các dòng máy bay Boeing MAX 8 và MAX 9 sau ...

hop den may bay ethiopia duoc gui den phap Boeing 737 là mẫu máy bay ăn khách nhất thế giới, chiếm 1/3 lợi nhuận của hãng hàng không Mỹ

Trong năm 2018, Boeing đã giao 806 chiếc Boeing 737 trên toàn thế giới, trong đó có 256 chiếc Boeing 737 Max được xuất xưởng.

hop den may bay ethiopia duoc gui den phap Sau vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia, vốn hóa thị trường của hãng Boeing "bốc hơi" 650.000 tỷ đồng

Cổ phiếu Boeing đang giảm rất mạnh trên sàn chứng khoán NYSE Mỹ, đây là mức sụt giảm lớn nhất trong gần 20 năm của ...