Hơn 451 triệu tiền quà tặng được cán bộ trả lại trong năm 2018

Trong năm nay có 25 trường hợp cán bộ trên toàn quốc nộp lại quà tặng với tổng giá trị là hơn 451 triệu đồng. 

Chính phủ vừa có báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 gửi Quốc hội.

Báo cáo nêu, số người đã kê khai tài sản, thu nhập trong năm là hơn 1,1 triệu người, đạt tỷ lệ 99,8% so với số phải kê khai. Trong đó có 44 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập ở các đơn vị: Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Yên Bái. Việc xác minh chủ yếu phục vụ cho công tác cán bộ. Một số trường hợp được xác minh do trong quá trình công khai tại nơi công tác có phản ánh về việc kê khai tài sản không trung thực, hoặc do phản ánh của dư luận, người dân và báo chí.

Qua xác minh, cơ quan có thẩm quyền phát hiện 6 trường hợp vi phạm; đã kỷ luật 4 người, kiểm điểm một người, đang xem xét kỷ luật một nhân sự.

Theo báo cáo, năm 2018 có 25 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là hơn 451 triệu đồng. Trong đó, tỉnh nhiều cán bộ trả lại quà tặng nhất là Bình Thuận với 9 người, hơn 106 triệu đồng; tỉnh Vĩnh Phúc chỉ một người trả lại số tiền 120 triệu đồng...

Chính phủ cho rằng, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa phát huy toàn diện, trong đó việc kiểm soát tài sản, thu nhập, nộp lại quà tặng còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Một số nơi, người đứng đầu chưa quan tâm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, cung cấp thông tin trong hoạt động các cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ.

Trong số các nhiệm vụ công tác được Chính phủ đề ra cho năm 2019, có việc hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp, Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức,... và các văn bản quy định chi tiết thi hành để khắc phục những hạn chế, vướng mắc liên quan.

Chính phủ cũng sẽ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn phù hợp với thực tế để phòng ngừa tham nhũng.

Năm 2007, Thủ tướng ban hành quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng.

hon 451 trieu tien qua tang duoc can bo tra lai trong nam 2018 “Cử tri còn bất bình vì nạn “tham nhũng vặt” chưa giảm”

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết điều này khi trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ...

hon 451 trieu tien qua tang duoc can bo tra lai trong nam 2018 Tham nhũng vặt

Xưa nay người ta chỉ nghĩ đến tham nhũng như hành vi của cán bộ công quyền, từ việc bòn rút tài sản công cho ...

hon 451 trieu tien qua tang duoc can bo tra lai trong nam 2018 Nhận diện mánh khóe "tham nhũng vặt"

Trong công việc, tôi có cơ hội nói chuyện với nhiều doanh nghiệp về các vấn đề chính sách, pháp luật.

/ VnExpress