Hơn 160 tấn cá chết bất thường, chủ bè miền Tây 'khóc ròng' vì mất tiền tỉ

Ngày 22.10, ông Nguyễn Tấn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, H.Cái Bè (Tiền Giang), cho biết thống kê sơ bộ đến nay có trên 160 tấn cá nuôi bè trên sông Cái Nhỏ chết bất thường, có nhiều nghi vấn về hiện tượng cá chết hàng loạt này.

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti

Cá chuẩn bị thu hoạch với giá 40.000 đồng/kg nhưng giờ chỉ bán được với giá cá phân 1.500 - 2.000 đồng/kg - ẢNH: BẮC BÌNH

Theo ông Cường, tình trạng cá chết diễn ra từ ngày 17.10 đến nay, phần lớn cá chết đã trên 4 tháng tuổi, mỗi con nặng hơn 0,5 kg, sắp thu hoạch.

Về nguyên nhân, ông Cường cho biết ban đầu nghi do nước xả lũ từ các cánh đồng trên địa bàn các xã lân cận thuộc H.Cái Bè và phía tỉnh Đồng Tháp chảy ra sông Cái Lân và kênh Nguyễn Tiếp rồi đổ dồn về sông Cái Nhỏ.

“Nhận định ban đầu là vậy. Bởi, nước xả đồng năm nay nhiều hơn các năm trước do nước lũ về nhiều hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân đó cũng không thuyết phục vì dọc sông Cái Nhỏ ngang địa bàn xã có đến 15 hộ nuôi cá lồng bè với tổng số 105 bè cá nhưng cá chỉ chết tập trung ở 5 hộ thuộc ấp 2, trong khi lồng của các hộ khác gần đó thì chết không nhiều. Điều lạ nhất là các lồng cá bên kia sông (thuộc ấp 3) thì vẫn bình thường”, ông Cường nói.

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti

Hộ ông Đỗ Văn Tăng ước tính bị thiệt hại trên 152 tấn cá lồng. Theo ông Tăng nếu cá không bị chết bất ngờ thì trọng lượng thực tế cao hơn khoảng 30% BẮC BÌNH

Theo ghi nhận, hiện nay phần lớn các lồng bè nhỏ bên bờ sông Cái Nhỏ thuộc ấp 2 đã được chính quyền địa phương hỗ trợ người nuôi di chuyển sang bên kia sông để tránh nguồn nước. Trong khi đó, hơn 30 lồng cá chết vẫn ở tại chỗ vì các lồng này có thể tích lớn khó duy chuyển, mặc khác cá trong lồng đã chết gần hết nên người dân tranh thủ thu hoạch bán hi vọng vớt vát chút đỉnh vốn liếng.

“Theo dự định, ngày 23.10 thương lái sẽ đến thu hoạch 6 lồng cá lớn với giá 40.000 đồng/kg nhưng đêm 17.10, cá trong lồng bị động chết lai rai tới sáng độ chừng vài tấn. Ai dè đêm 19.10 thì làm một phát khiến hầu hết cá trong 17 lồng của tôi chết gần hết. Cá sống phải bán giá cá phân, chỉ 1.500 - 2.000 đồng/kg, bán được trên 152 tấn, mỗi ký lỗ trên 30.000 đồng, tính sơ sơ tôi thiệt hại hơn 2 tỉ đồng", ông Đỗ Văn Tăng, 1 trong 5 hộ bị thiệt hại nặng nề nhất cho biết.

"Hiện cá sống còn độ chừng vài tấn, tranh thủ thu bán thì bị thương lái nhận giá xuống còn 37.000 đồng/kg. Các đại lý bán chịu thức ăn cứ chực đòi tiền nhưng không biết ở đâu ra mà trả cho họ nữa”, ông Tăng nói thêm.

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti

Lượng cá ít ỏi còn lại được người nuôi tranh thủ bán nhưng bị thương lái ép, giá chỉ còn 37.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với giá chốt mua trước đó BẮC BÌNH

Theo ông Tăng, nước đổ từ sông Cái Lân và kênh Nguyễn Tiếp ra đến lồng bè của ông cũng có màu xanh đục như các năm trước, dù rằng lượng nước màu xanh đục nhiều hơn là do năm nay lũ nhiều.

“Vài hôm trước khi cá trong bè giãy chết, chúng tôi phát hiện khu vực sông Cái Nhỏ có nhiều người thuốc tôm, thuốc cá. Tôi được biết họ dùng loại thuốc rất độc và thả xuống mé sông khi nước ròng, vậy nên tôi nghi rằng cá trong các lồng bè của tôi và các lồng khác chết là do trúng phải phải luồng nước độc này”, ông Tiếp bức xúc.

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti

Cá chỉ chết tập trung cục bộ tại một số bè. Trong khi cùng một mé sông, cùng một dòng sông nhưng ở các bè khác, lượng cá chết ít hơn khiến cho các chủ bè hết sức băn khoăn BẮC BÌNH

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti 72 bè cá nuôi ở đảo Phú Quý bị sóng đánh vỡ

Bão số 15 kết hợp với gió mùa Đông Bắc khiến sóng cao khoảng 6 m, đánh vỡ nhiều bè nuôi tôm cá ở huyện đảo ...

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti Đắk Nông: 200 tấn cá lồng của người dân đột ngột chết sau bão

Sau cơn bão số 12, gần 200 tấn cá lồng của người dân nuôi trên sông Krông Nô bỗng nhiên chết hàng loạt.

hon 160 tan ca chet bat thuong chu be mien tay khoc rong vi mat tien ti TT-Huế: Hàng tấn cá đặc sản bị nổ mắt, lở loét và chết trắng lồng

Nhiều hộ nuôi cá lồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã bị thiệt hại nặng nề do cá nuôi bị lở loét, nổ ...

/ https://thanhnien.vn