Nguyên nhân chính những vụ tai nạn xe bồn cháy nổ là do DN và lái xe chưa tuân thủ chặt chẽ quy định trong vận chuyển hàng hoá chất lỏng nguy hiểm.
Nguyên nhân chính những vụ tai nạn xe bồn cháy nổ là do DN và lái xe chưa tuân thủ chặt chẽ quy định trong vận chuyển hàng hoá chất lỏng nguy hiểm.
Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch nhận định, việc quản lý xe chở xăng dầu đã được quy định rất chặt chẽ, song thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ tai nạn cháy nổ xe bồn do lỗi từ DN và lái xe.
Vụ tai nạn hôm 22/11 khiến xe bồn bốc cháy ở Bình Phước bước đầu được xác định là do xe bồn đâm vào xe ba gác.
Trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ VN cho thấy chiếc xe bồn đã chạy với tốc độ 96 km/h trong khi tốc độ quy định trên QL13 là 60 km/h.
Trước đó, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe bồn BKS 89C-124.94 chở nhiên liệu va chạm với xe ô tô con 5 chỗ đi cùng chiều văng xuống cầu Ngòi Thủ trước khi phát nổ.
“Trách nhiệm để xảy những vụ tai nạn xe bồn cháy nổ vừa qua chủ yếu do DN và lái xe chưa tuân thủ chặt chẽ quy định trong vận chuyển hàng hoá chất lỏng nguy hiểm”, ông Thạch nói.
|
|
Hiện trường vụ xe bồn chở xăng phát nổ ở Bình Phước |
Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần rà soát khâu vận chuyển, kết hợp tuyên truyền và xử lý nghiêm những DN, lái xe vi phạm quy định trong vận chuyển hàng hoá nguy hiểm.
“Với những DN để xảy ra nhiều vi phạm thì cần thanh kiểm tra, xử lý nghiêm để răn đe, không để tái phạm”, ông Minh nói.
Lái xe phải tuân thủ tốc độ
Anh Đinh Mạnh Dũng, người thường xuyên lái xe bồn chở xăng dầu từ Hải Phòng về sân bay Nội Bài cho hay, vận chuyển xăng dầu, lái xe phải tuân thủ tuyệt đối luật giao thông đường bộ, đặc biệt là tốc độ.
Do nhiên liệu xăng dầu là chất lỏng, không cố định nên khi phóng nhanh hay phanh gấp đều rất dễ mất lái dẫn đến tai nạn.
Anh Dũng cũng nêu thực tế có những cung đường quy định tốc độ xe chạy 60 km/h nhưng trời mưa gió nếu được phép thì lái xe phải chủ động giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.
Thậm chí có những tình huống thấy xe vượt nguy hiểm, lái xe bồn phải chủ động giảm tốc độ, nhường đường.
Anh Dũng cũng chia sẻ thêm, ngoài tuân thủ quy định về bằng lái thông thường thì lái xe bồn chở xăng dầu còn được đào tạo cấp chứng chỉ an toàn phòng cháy, chữa cháy.
“Trong trường hợp xe gặp sự cố trên đường, nếu điều kiện cho phép, lái xe phải cho xe dừng cách xa phương tiện khác và khu dân cư để tránh hậu quả đáng tiếc”, lái xe Dũng cho hay.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc công ty TNHH MTV nhiên liệu hàng không Việt Nam (SKYPEC), do xăng dầu là hàng hoá dễ cháy nổ nên quy trình vận chuyển phải được thực hiện hết sức nghiêm ngặt và lái xe phải tuân thủ tuyệt đối.
Bản thân DN ý thức được hiểm hoạ khó lường nên thường xuyên phải tổ chức sát hạch quy trình vận hành, vận chuyển để nâng cao ý thức cho lái xe.
Ông Trần Hữu Minh cho biết, với xe chở nhiên liệu xăng dầu, ngoài tuân thủ tốc độ di chuyển thì nhiên liệu trong bồn phải đảm bảo không được ít quá, gây rung lắc, mất an toàn giao thông.
Vụ trưởng An toàn giao thông Nguyễn Văn Thạch cũng nói rõ, xe bồn chở chất lỏng xăng dầu phải chở trên 2/3 kích thước thùng chứa. Tránh tình trạng chở ít quá khi gặp tình huống trên đường lái xe phanh dừng khiến nhiên liệu sóng sánh mất cân bằng, dễ xảy ra tai nạn.
Hiểm họa ung thư từ những vật dụng quen thuộc trong phòng ngủ
Ít ai ngờ rằng hiểm họa gây ra căn bệnh ung thư đáng sợ lại ẩn nấp ở trong chính phòng ngủ nhà bạn. |
Tham nhũng vặt, hiểm họa lớn
"Cử tri còn bất bình vì nạn tham nhũng vặt chưa giảm, doanh nghiệp và người dân phải chi trả những khoản chi phí ngoài ... |
Ô nhiễm tiếng ồn từ hát karaoke và hiểm họa khôn lường
Ô nhiễm tiếng ồn từ việc hát karaoke ảnh hưởng nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh trong cuộc sống người dân. Tuy đã ... |
Vũ Điệp