Hawaii phát báo động tên lửa đạn đạo do nhân viên ấn nhầm nút

Một nhân viên ấn nhầm nút lúc thay ca trực, phát báo động nhầm về tên lửa, khiến người dân khắp Hawaii hoảng loạn suốt gần 40 phút. 

hawaii phat bao dong ten lua dan dao do nhan vien an nham nut
Hawaii hôm 13/1. Ảnh: AP.

"Đây là sai sót trong quy trình chuẩn khi đổi ca trực và một nhân viên ấn nhầm nút", CNN dẫn lời Thống đốc bang Hawaii David Ige giải thích. Lỗi do con người dẫn đến báo động giả về tên lửa đạn đạo.

Báo động còn được phát trên truyền hình và đài phát thanh cũng như điện thoại di động, Ige nói thêm. Ông cũng đã họp với các quan chức quốc phòng và quản lý khẩn cấp của bang "để xác định nguyên nhân vụ báo động giả và ngăn chặn điều này tái diễn".

Vào khoảng 8h giờ Hawaii ngày 13/1 (1h ngày 14/1 giờ Hà Nội), người dân Hawaii nhận được tin nhắn: "Mối đe dọa tên lửa đạn đạo đang tới Hawaii. Hãy đi trú ẩn ngay. Đây không phải là một cuộc diễn tập".

Thông điệp khiến họ hoảng loạn, tìm nơi bất cứ nơi trú ẩn nào họ có thể nghĩ đến, trong khi những người khác gọi điện cho người thân và khóc vì lo sợ đây có thể là lần nói chuyện cuối cùng. "Mọi người bỏ chạy, tất cả đều tuyệt vọng", Vinicius Pereira, cư dân ở Waikiki nói.

Giới chức thành phố và quân sự mất khoảng 15 phút để xác nhận tin nhắn bị gửi nhầm. 38 phút sau tin nhắn báo động nhầm, một tin nhắn thứ hai mới được gửi đến các điện thoại ở Hawaii: "Không có mối đe doạ hay nguy hiểm nào với bang Hawaii. Nhắc lại. Báo động giả".

hawaii phat bao dong ten lua dan dao do nhan vien an nham nut Hawaii lần đầu thử còi báo động đề phòng tên lửa Triều Tiên

Còi báo động lần đầu vang lên khắp Hawaii suốt hàng chục năm qua, nhằm chuẩn bị cho người dân trước cuộc tấn công hạt ...

/ VnExpress