Hành trình trở về quê hương của huyền thoại T-34

Tờ báo TASS xác nhận 30 chiếc xe tăng T-30 đã đến thành phố Chita bằng tàu hỏa. Cả thành phố long trọng chào đón những huyền thoại một thời Xô Viết.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Lào trao trả lại những xe tăng T-34 trước đây đã đã được đưa sang Lào. Đổi lại, quốc gia Đông Nam Á này có thể được nhận những xe tăng mới với công nghệ hiện đại hơn.

Bộ quốc phòng Lào đã chuyển 30 xe tăng bọc thép cho Nga. Phía Nga xác nhận chúng đều trong tình trạng hoạt động. Tuy nhiên không rõ năm sản xuất của những chiếc xe tăng T-34 này. Năm ngoái, người đứng đầu bộ Quốc phòng Nga đã đồng ý với người đồng cấp Lào về việc trả lại xe tăng theo các điều khoản tự nguyện.

hanh trinh tro ve que huong cua huyen thoai t 34

Người dân và binh lính chào đón huyền thoại T-34 trở về quê hương

T-34 đã được đưa sang Lào như thế nào?

Chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov cho biết vào thời Xô Viết, T-34 là loại xe tăng rất được phổ biến. Những xe bọc thép này được Liên Xô trao cho những nước anh em trong khối xã hội chủ nghĩa để bảo vệ Tổ quốc. Lúc đầu, xe tăng T-34 được quân đội Liên Xô sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Sau đó, chúng đã được đưa đến Việt Nam và Cuba.

Xe tăng T-34 được đưa sang Lào sau khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam. Những xe bọc thép này lúc bấy giờ vẫn còn đang trong tình trạng tốt. Leonkov nói rằng các nước anh em đã sửa chữa bảo trì chúng rất cẩn thận.

Tại sao quân đội Lào trả lại xe tăng cho Nga?

Lào và Liên bang Nga đang tích cực hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những chiếc xe tăng bọc thép này sẽ được sử dụng trong điện ảnh và các nghi lễ sự kiện. Có khả năng T-34 sẽ được xuất hiện trong ngày lễ Chiến thắng 9/5 năm nay tại Matxcova và một số thành phố khác.

Các chuyên gia cho rằng những xe tăng này rất có thể không phải Liên Xô mà do Tiệp Khắc sản xuất. Ở Liên bang Nga chúng rất nổi tiếng và được coi như một di sản đáng nhớ.

Trải qua 4,5 nghìn km đường biển với 10 vùng đất khác nhau, đường về nhà của những chiếc xe tăng huyền thoại kéo dài trong vài tuần.

Tờ báo TASS xác nhận 30 chiếc xe tăng T-30 đã được vận chuyển đến thành phố Chita bằng tàu hỏa ngày 14/1. Cả thành phố long trọng chào đón những cỗ máy huyền thoại một thời Xô Viết. Vào giữa tuần, chúng được đưa đến thành phố Vlapostok và hiện đang tiền về về thủ đô Matxcova. Tàu dừng ở các thành phố lớn, dù thời tiết lạnh giá dưới -20 độ cũng không ngăn được dòng người đến chiêm ngưỡng chúng.

Nhà sử học Yevgeny Korolenko gọi việc đưa xe tăng trở về quê hương là một sự kiện lớn. Hiện ở Nga những chiếc xe tăng T-34 còn lại không nhiều. Giờ đây, những chiếc xe huyền thoại sẽ được sử dụng nhiều hơn trong các cuộc diễu hành quân sự, triển lãm và quay các bộ phim lịch sử.

Đây không chỉ là vũ khí chiến thắng, chúng thực sự là những cỗ máy huyền thoại. Những chiếc T-34 nổi tiếng tô điểm cho những bảo tàng kỹ thuật lớn nhất ở Anh, Pháp và Đức. Kỷ lục trong những năm chiến tranh đã có tới 60 nghìn chiếc T-34 được sản xuất. Đức quốc xã thậm chí đã ra lệnh cho các kỹ sư giỏi nhất sao chép thiết kế của máy nhưng họ đã thất bại.

hanh trinh tro ve que huong cua huyen thoai t 34

Mỹ thất bại với chương trình phòng vệ cho xe tăng?

Việc Mỹ tiếp tục phải mua hệ thống APS của Israel dùng cho xe tăng thiết giáp cho thấy, Lầu Năm Góc đã thất bại ...

hanh trinh tro ve que huong cua huyen thoai t 34

Báo Đức chứng minh T-14 Armata không phải là số 1

Dù là dòng tăng mới nhất của Nga nhưng T-14 Armata không được truyền thông Đức đánh giá cao khi so với chiến tăng của ...

/ http://baodatviet.vn