Hàng trăm cảnh sát Pháp truy tìm nghi phạm xả súng hô 'Thánh Allah vĩ đại'

Cherif Chekatt, người bị tình nghi có xu hướng tôn giáo cực đoan, bỏ trốn sau vụ xả súng khiến ít nhất hai người chết.

hang tram canh sat phap truy tim nghi pham xa sung ho thanh allah vi dai

Cảnh sát Pháp truy lùng nghi phạm sau vụ xả súng tối 11/12 ở thành phố Strasbourg. Ảnh: AFP.

Các nhân chứng trong vụ tấn công tối 11/12 ở thành phố Strasbourg của Pháp, giáp biên giới với Đức, kể lại rằng nghi phạm 29 tuổi, được xác định là Cherif Chekatt, đã vừa khóc vừa hô "Thánh Allah vĩ đại" khi xả súng và đâm dao vào người qua đường, AFP dẫn lời công tố viên chống khủng bố Remy Heitz hôm nay cho biết.

Vụ tấn công xảy ra gần một khu chợ Giáng sinh, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và 13 người bị thương. Chekatt được cho là bị thương khi đấu súng với lực lượng tuần tra tại khu chợ, sau đó trốn khỏi hiện trường bằng taxi.

Chính phủ Pháp đã nâng cấp độ cảnh báo an ninh đối với khủng bố lên mức cao nhất, đồng thời tăng cường kiểm soát biên giới và tuần tra tại tất cả chợ Giáng sinh trên toàn quốc. Hàng trăm cảnh sát, hai trực thăng, sĩ quan từ các đơn vị chống khủng bố và quân đội đã được triển khai để truy lùng Chekatt. 4 người liên quan đến nghi phạm cũng bị bắt.

Chekatt nằm trong danh sách theo dõi của chính quyền do bị tình nghi có xu hướng tôn giáo cực đoan, từng bị kết án 27 lần ở Pháp, Đức và Thụy Sĩ vì nhiều tội danh, bao gồm bạo lực và cướp. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nội vụ Laurent Nunez cho biết nghi phạm chưa từng phạm tội liên quan đến khủng bố.

Vào buổi sáng cùng ngày với vụ tấn công, cảnh sát đã đột kích nơi ở của Chekatt nhằm điều tra một vụ giết người, nhưng nghi phạm không ở nhà. Cảnh sát tìm thấy một quả lựu đạn, 4 con dao và một khẩu súng lục tại đây.

Pháp trở thành mục tiêu trong một loạt vụ tấn công của các tay súng Hồi giáo kể từ năm 2015. Vào tháng 11/2015, vụ tấn công của phiến quân Hồi giáo tại phòng hòa nhạc Bataclan và một số khu vực khác ở Paris khiến 130 người thiệt mạng. Năm 2016, một xe tải lao vào đám đông đang kỷ niệm Ngày Bastille tại thành phố Nice, khiến hơn 80 người chết. Tổng cộng 246 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố tại Pháp kể từ năm 2015.

Ánh Ngọc

hang tram canh sat phap truy tim nghi pham xa sung ho thanh allah vi dai Xả súng lễ cầu nguyện ở nhà thờ Brazil, ít nhất 4 người chết

Cảnh sát ước tính nghi phạm bắn ít nhất 20 viên đạn và số người thương vong có thể đã cao hơn nếu cảnh sát ...

hang tram canh sat phap truy tim nghi pham xa sung ho thanh allah vi dai Xả súng tại chợ Giáng sinh Pháp, 4 người thiệt mạng

Tay súng giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương 11 người khác gần khu chợ Giáng sinh ở đông bắc nước Pháp, ...

/ https://vnexpress.net