Hàn Quốc cân nhắc ngừng gọi Triều Tiên là 'kẻ thù'

Hàn Quốc có thể đang xem xét xóa cụm từ "kẻ thù của chúng ta" khi đề cập tới quân đội Triều Tiên trong sách trắng quốc phòng.

han quoc can nhac ngung goi trieu tien la ke thu

Binh sĩ Triều Tiên trong lễ duyệt binh hồi tháng 4/2017. Ảnh: KCNA.

Động thái xóa cụm từ "kẻ thù của chúng ta" trong sách trắng quốc phòng năm 2016 phù hợp với thỏa thuận mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 về việc chấm dứt "tất cả các hành động thù địch" nhằm vào nhau, tìm kiếm biện pháp xoa dịu căng thẳng và "loại bỏ nguy cơ chiến tranh", Yonhap dẫn lời một nguồn tin chính phủ ở Seoul hôm nay cho hay.

"Sẽ rất mâu thuẫn nếu chúng ta tiếp tục thương lượng với Triều Tiên về các biện pháp chấm dứt hành động thù địch được nêu trong Tuyên bố Panmunjom nhưng vẫn giữ miêu tả về quân đội Triều Tiên là kẻ thù trong các văn kiện chính phủ", nguồn tin giấu tên nói. "Chúng tôi đang cố gắng tìm ra một cụm từ hoặc từ mới để vẫn thể hiện được mối đe dọa từ quân đội Triều Tiên nhưng không dùng từ \'kẻ thù\'".

Quân đội Triều Tiên lần đầu được nhắc tới bằng cụm từ "kẻ thù chính" trong các tài liệu quốc phòng Hàn Quốc vào năm 1995 sau khi một quan chức Bình Nhưỡng đe dọa biến Seoul thành "biển lửa". Trong sách trắng quốc phòng năm 2004, cụm từ trên được thay thế bằng "mối đe dọa quân sự trực tiếp" trong bối cảnh quan hệ Hàn - Triều có dấu hiệu nồng ấm lên.

Đến năm 2010, Seoul lại gọi quân đội Triều Tiên là "kẻ thù" khi Triều Tiên bị cáo buộc phóng ngư lôi vào tàu hộ tống Cheonan, Hàn Quốc, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và pháo kích đảo Yeonpyong, giết chết hai binh sĩ và hai dân thường.

han quoc can nhac ngung goi trieu tien la ke thu Một thế hệ Triều Tiên đang chết dần ở Hàn Quốc trong nỗi hoài hương

Hàng trăm nghìn người đã tháo chạy từ miền Bắc sang miền Nam trong chiến tranh Triều Tiên, nhiều người trong số họ đang sống ...

han quoc can nhac ngung goi trieu tien la ke thu Triều Tiên có thể sẽ giao \'danh sách hạt nhân\' cho Mỹ

Triều Tiên đồng ý cung cấp thông tin quan trọng về đầu đạn hạt nhân và các bãi thử bí mật cho Mỹ, theo báo ...

han quoc can nhac ngung goi trieu tien la ke thu Đoàn tụ Hàn - Triều: Giấc mơ được ôm người thân lần cuối trong đời

Sáng 20/8, những chuyến xe từ Hàn Quốc đã vào lãnh thổ Triều Tiên, chở theo 89 người chuẩn bị tham dự cuộc đoàn tụ ...

/ https://vnexpress.net