Hai ca ghép thận không cùng huyết thống thành công tại Bệnh viện Xanh Pôn

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vừa ghép thận không cùng huyết thống thành công cho 2 bệnh nhân trong một ngày.
 

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, mới đây, bệnh viện đã thực hiện ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân trong cùng một ngày, nâng tổng số ca ghép thận thành công tại bệnh viện lên con số 23.

Một ca ghép thận (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân được ghép thận là anh H.H.Đ, sinh năm 1972, quê Thanh Hóa và anh N.M.H, sinh năm 1982, quê Phú Thọ. Cả hai bệnh nhân trên đều được chẩn đoán suy thận mãn do viêm cầu thận. Bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần.

Đây là 2 trường hợp ghép khi mà cả người nhận và người hiến thận không cùng huyết thống.

Hai ca ghép thận cho 2 bệnh nhân được hàng chục y bác sĩ chia làm nhiều ekip thực hiện dưới sự chỉ huy trực tiếp của Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn, Th.s Nguyễn Đình Hưng.

Sau ghép thận, cả hai bệnh nhân đều được đưa về chăm sóc tại phòng hồi sức. Khoảng 12 tiếng đồng hồ sau khi ghép thận, các chỉ số cơ bản của cả 2 bệnh nhân đều đã ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, lượng nước tiểu ra tốt.

Được biết, ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy của Bệnh viện Xanh Pôn sau 4 năm triển khai. Trước đó, ca ghép thận đầu tiên đi vào lịch sử của ngành y tế Hà Nội là ca ghép cho bệnh nhân nữ Q.T.H. (29 tuổi ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vào ngày 28/12/2013.

Bệnh nhân bị suy thận độ IV phải chạy thận nhân tạo mỗi tuần 2 lần. Bệnh nhân được chỉ định ghép thận và người cho thận là mẹ đẻ. Ca ghép thận cho nữ bệnh nhân này tiến hành trong 3 giờ liền và chỉ sau 30 phút ghép, người bệnh đã có nước tiểu.

http://vtc.vn/hai-ca-ghep-than-khong-cung-huyet-thong-thanh-cong-tai-benh-vien-xanh-pon-d352646.html

/ Theo Minh Vân/VTC News