Hà Nội làm rõ quá trình xử lý 8B Lê Trực

Trước đề xuất của Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc, UBND TP. Hà Nội đã giao cho sở, ngành làm rõ thông tin, quá trình xử lý.

Văn phòng UBND TP. Hà Nội có văn bản ngày 11/6/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng về đề xuất phương án xử lý vi phạm mới của Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc về tòa nhà số 8B Lê Trực (Phường Điện Biên, Q. Ba Đình), theo đó:

UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Ba Đình kiểm tra, làm rõ thông tin, quá trình xử lý; trên cơ sở kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP và các yếu tố kỹ thuật, an toàn, thống nhất đề xuất, báo cáo UBND TP.

Đồng thời, Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc (gọi tắt là Phương Bắc) có trách nhiệm liên hệ với Sở Xây dựng để cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan phục vụ việc nghiên cứu đề xuất.

ha noi lam ro qua trinh xu ly 8b le truc

Công nhân phá dỡ tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực.

Ngày 7/6/2018, Công ty CP hạ tầng Phương Bắc (Tập đoàn Phương Bắc) - đơn vị thực hiện phá dỡ phần sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực đã đề xuất cho chủ đầu tư là Công ty CP May Lê Trực có đơn đề nghị cơ quan chức năng đồng thuận cho việc không phá dỡ, giật cấp tòa nhà vì lãng phí tài sản xã hội và nguy cơ mất an toàn cho con người.

Theo Tập đoàn Phương Bắc, sau 3 năm, phần xây vượt tầng đã được tháo dỡ, hiện tòa nhà 8B Lê Trực chỉ còn 18 tầng. Còn phần phá dỡ, giật cấp toà nhà sẽ phải bỏ hầu hết các cột và dầm biên chịu lực của toà nhà.

Phương án nộp phạt được Tập đoàn Phương Bắc đưa ra, sẽ đo đạc tính toán toàn bộ số m2 sai phạm phần giật cấp nhân với giá giao dịch theo hợp đồng chủ đầu tư đã ký với khách hàng mua căn hộ trên 1m2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại và nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.

Nói về điều này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc xin không tháo dỡ, giật cấp tòa nhà là đang cố tình chây ỳ, tìm mọi cách không thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng.

Ông Thám đặt vấn đề ngược lại, chủ đầu tư nói rằng việc phá dỡ phần giật cấp 8B Lê Trực làm ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà, điều đó cho thấy chủ đầu tư đã tự ý thay đổi toàn bộ thiết kế, kết cấu, không giống như trong giấy phép của chủ đầu tư phê duyệt?

Trong khi đó, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam tán thành với việc xử phạt, để cho phần không giật cấp tòa nhà 8B Lê Trực tồn tại.

"Nhưng phạt ở mức độ nào, không phải là phạt hành chính để thu tiền, mà phải phạt thế nào để triệt tiêu lợi ích của việc mở rộng đó. Anh sai anh được lợi ích gì, bây giờ tôi phạt anh cái số tiền, cái lợi ích anh thu được từ việc mở rộng đó về nhà nước" - ông Liêm nói.

ha noi lam ro qua trinh xu ly 8b le truc Khó xử lý nhà 8B Lê Trực giai đoạn 2

Cả đơn vị phá dỡ phần sai phạm nhà 8B Lê Trực và Sở Xây dựng Hà Nội đều cho rằng, phá dỡ giai đoạn ...

ha noi lam ro qua trinh xu ly 8b le truc Chủ đầu tư 8B Lê Trực đề xuất sốc: Không nghe được?

Tập đoàn Phương Bắc đề xuất không dỡ bỏ phần sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực mà xin nộp phạt để cho tồn ...

/ http://baodatviet.vn