Hà Nội đề nghị 'khai tử' trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trong công văn gửi Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội lý giải trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc huyện Sóc Sơn không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

ha noi de nghi khai tu tram bot bac thang long noi bai
Hà Nội đề nghị giải toả trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài. Ảnh: Lao động

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

TP Hà Nội cho hay, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Ngoài ra, một số trạm đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Do đó, TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trước đó, trong báo cáo của Bộ GTVT về tình hình xử lý bất cập tại các dự án BOT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký ngày 31/5 gửi Quốc hội, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm này để tiếp tục thu giá hoàn vốn cho dự án.

Theo Bộ GTVT, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài tận dụng lại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước chuyển sang thu giá hoàn vốn các dự án BOT. Bởi nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng.

“Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, việc sử dụng trạm này là phù hợp”, Bộ GTVT đánh giá.

Đầu năm 2013, TP Hà Nội đã từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí này bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạch nối trung tâm TP với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.

Theo TP Hà Nội, khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thực hiện theo đúng nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó.

ha noi de nghi khai tu tram bot bac thang long noi bai 15 trạm BOT sai vị trí không di dời: Ai thông cảm?

Việc không di dờ 15 trạm thu phí đặt sai vị trí là chưa nghĩ đến lợi ích của dân, chưa vì quyền lợi của ...

ha noi de nghi khai tu tram bot bac thang long noi bai Đừng bắt dân nhận trạm BOT như một mệnh lệnh

Sẽ không còn có tên “Trạm thu giá” chọc giận dân, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chắc nịch với Bộ ...

/ http://vietnamnet.vn