Hà Lan bắt 7 nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố

Các nghi phạm bị bắt sở hữu vũ khí và liên quan tới các nước Trung Đông, được cho là đang âm mưu tiến hành một vụ khủng bố lớn.

ha lan bat 7 nghi pham am muu tan cong khung bo

Cảnh sát Hà Lan khám nhà của một nghi phạm khủng bố đêm 27/9. Ảnh: AFP.

"Cảnh sát hôm 27/9 đã bắt 7 người đàn ông bị nghi ngờ đang gấp rút chuẩn bị một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng tại Hà Lan", AFP dẫn thông báo của văn phòng công tố Hà Lan cho biết, nói thêm rằng một trong các nghi phạm từng muốn "giết thật nhiều người".

Các nghi phạm bị bắt tại hai thành phố Arnhem và Weert sau chiến dịch kéo dài nhiều tháng của cảnh sát. Các công tố viên và điều tra viên tin rằng kế hoạch tấn công của nhóm người này "đã bị ngăn chặn".

Nghi phạm bị theo dõi gắt gao nhất là một người đàn ông 34 tuổi gốc Iraq, từng bị kết án vào năm 2017 với tội danh cố gắng tiếp cận lãnh thổ bị kiểm soát bởi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Các nghi phạm trong độ tuổi từ 21 tới 34, đến từ Arnhem, Rotterdam và những ngôi làng gần hai thành phố này. Ngoài người đàn ông gốc Iraq, hai người khác trong nhóm cũng được cho là từng tìm cách tới Iraq hoặc Syria.

"Họ đang tìm kiếm một số loại vũ khí như súng trường AK-47, lựu đạn, đai nổ và nguyên liệu để chế tạo bom", các điều tra viên cho biết, tiết lộ thêm rằng nhóm này đang sở hữu những vũ khí cỡ nhỏ. Cảnh sát hiện chưa xác định được mục tiêu tấn công, chỉ biết rằng kế hoạch bao gồm một vụ đánh bom xe.

Vụ triệt phá lần này diễn ra ba tháng sau khi hai người đàn ông bị bắt ở Rotterdam do bị nghi đang chuẩn bị các cuộc tấn công ở Pháp và Hà Lan. Các công tố viên cho biết hai nghi phạm "gần như" đã tiến hành kế hoạch.

Sự cố khác xảy ra hôm 31/8 khi một người Afghanistan 19 tuổi đâm bị thương hai du khách Mỹ tại nhà ga trung tâm đông đúc ở thủ đô Amsterdam trước khi bị bắn. Chính quyền cho biết Hà Lan trở thành mục tiêu bởi thanh niên này tin rằng đạo Hồi "thường xuyên bị xúc phạm" tại đây.

Ánh Ngọc

ha lan bat 7 nghi pham am muu tan cong khung bo Trump bị chỉ trích vì giơ nắm đấm tay trước lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9

Công chúng cho rằng Tổng thống Trump có thái độ và cử chỉ không phù hợp khi đến dự lễ tưởng niệm thảm kịch của ...

ha lan bat 7 nghi pham am muu tan cong khung bo Tấn công bằng dao trên đường phố Paris, nhiều người bị thương

7 người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao ở thủ đô Paris, Pháp đêm 9/9.

/ https://vnexpress.net