Giới doanh nghiệp không muốn tăng lương tối thiểu năm 2019

VCCI cho rằng, chưa nên tăng lương tối thiểu để doanh nghiệp có kinh phí đào tạo công nhân nhằm tăng năng suất lao động. 

Chiều 9/7, trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI (đại diện giới doanh nghiệp) cho biết, Phòng đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến trình bày trong cuộc họp này.

“Đại đa số doanh nghiệp kiến nghị chưa nên điều chỉnh lương tối thiểu trong năm nay” ông Phòng nói và cho biết sẽ đề xuất nội dung này với Hội đồng tiền lương quốc gia.

gioi doanh nghiep khong muon tang luong toi thieu nam 2019

Nhiều doanh nghiệp không muốn tăng lương tối thiểu. Ảnh: CTV

Theo ông Phòng, các doanh nghiệp kiến nghị chưa nên tăng lương tối thiểu vùng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dùng kinh phí bồi dưỡng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tay nghề cho người lao động nhằm tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Trong khi đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8,0% (tăng từ 220.000 đến 330.000 đồng tùy từng vùng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, nói đề xuất này căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội (GDP tăng khoảng 7%, CPI khoảng 4%; năng suất lao động xã hội tăng trên 5%...) và kết quả khảo sát của Tổng liên đoàn về tiền lương, thu nhập, đời sống của người lao động năm 2018.

Ngoài ra, điều 91 Bộ luật Lao động quy định: "Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ".

gioi doanh nghiep khong muon tang luong toi thieu nam 2019

Hội đồng tiền lương quốc gia họp phiên đầu tiên chiều 9/7. Ảnh: Anh Duy.

Ông Chính cũng cho rằng, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII xác định: “Điều chỉnh tăng mức tăng lương tối thiểu phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.

Theo Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia - ông Doãn Mậu Diệp, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII mới đây đã ban hành nghị quyết yêu cầu từ nay đến năm 2020 điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, mức tăng lương cần nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường.

“Trên tinh thần cải cách tiền lương, Nhà nước sẽ không can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp mà thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động với người lao động” ông Diệp nói.

Trong chiều 9/7, đại điện ba bên Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động sẽ đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để bắt đầu thương lượng, đối thoại tìm ra phương án chung.

Dự kiến cuộc họp tiền lương quốc gia sẽ tiến hành trong 3 phiên, nếu đạt đồng thuận sớm thì có thể họp 1-2 phiên. Tuy vậy, hàng năm các cuộc họp này thường kéo dài hơn 2 phiên.

gioi doanh nghiep khong muon tang luong toi thieu nam 2019 Mức lương tối thiểu vùng năm 2019 có thể tăng thêm bao nhiêu?

Hôm nay (9/7), Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ họp phiên đầu tiên để đưa ra mức lương tối thiểu vùng 2019.

gioi doanh nghiep khong muon tang luong toi thieu nam 2019 Infographic: Nhìn lại 16 lần tăng lương tối thiểu qua hơn 20 năm

Sau hơn 20 năm mức lương cơ sở đã được điều chỉnh 16 lần, từ 120 nghìn đồng năm 1993 lên 1,39 triệu đồng/tháng vào ...

/ https://vnexpress.net