Giáo viên “than” chương trình môn học phổ thông mới có nhiều nội dung khó

Sau khi tiến hành dạy thực nghiệm một số tiết trong các môn học của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, một số giáo viên cho rằng kiến thức trong chương trình không chỉ quá tải với học sinh mà còn tương đối khó với giáo viên.

giao vien than chuong trinh mon hoc pho thong moi co nhieu noi dung kho
Giáo viên là lực lượng quyết định thành bại của đổi mới giáo dục. Ảnh: Hải Nguyễn.

Theo cô Bùi Thị Hồng Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Võ Lao (huyện Văn Bàn, Lào Cai), qua một tháng trường được chọn để dạy thực hiện chương trình mới, về cơ bản học sinh rất hứng thú với nhiều nội dung mới mẻ trong chương trình. Tuy nhiên có nhiều nội dung còn nặng với học sinh và cả giáo viên.

Còn theo cô Ngô Thị Hồng Liên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ (Hà Nội), nhà trường đã cho 24 giáo viên tham gia dạy thực nghiệm ở 12 bộ môn, gần 3.400 học sinh tham gia.

“Mỗi tiết học, chúng tôi đều quan sát phản ứng của học sinh, các em rất hứng thú, tiếp cận tất cả những gì thầy cô truyền đạt. Qua đợt dạy thực nghiệm, tôi nhận ra rằng, hay dở như nào phụ thuộc hết vào giáo viên.

Nếu thầy cô có phương pháp tốt thì học sinh vô cùng hứng thú, ngược lại nếu thầy cô không đổi mới phương pháp, vẫn dạy theo kiểu truyền thụ kiến thức, chưa khơi gợi sự sáng tạo của học sinh, thì chương trình hay mấy học sinh cũng không hứng thú”- cô Liên đúc rút.

giao vien than chuong trinh mon hoc pho thong moi co nhieu noi dung kho
Cô Ngô Thị Hồng Liên - Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ chia sẻ bên lề cuộc họp báo chiều 3.5 của Bộ GDĐT.
Ngoài ra, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ cũng cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông mới đã giảm lý thuyết hàn lâm, tăng kiến thức thực hành, hướng đến giải quyết các vấn đề của học sinh. Tuy nhiên, sau khi thực nghiệm, một số giáo viên của trường có than thở rằng chương trình mới có nhiều nội dung khó.

“Có thầy cô dạy tiết học đầu tiên đã không thành công, rồi lên facebook than khổ, mệt mỏi. Tuy nhiên khi được tập huấn, giáo viên chủ động thay đổi phương pháp dạy học, cho học sinh tương tác nhiều hơn, tiết học đã thành công ngoài mong đợi, học sinh xuýt xoa khen.

Điều này cho thấy việc giáo viên tích cực học tập, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường tập huấn cho giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông mới là vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục”- cô Ngô Thị Hồng Liên khẳng định.

Còn theo GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, qua đánh giá chung từ đợt dạy thực nghiệm, có thể thấy các thầy cô ở bậc tiểu học tích cực trong việc đổi mới hơn, càng lên các lớp cao, giáo viên càng có tâm lý ngại đổi mới hơn.

GS Thuyết cũng thẳng thắn nhìn nhận một số giáo viên vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần, chủ yếu là hỏi đáp giữa giáo viên với một vài học sinh, có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức... nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả.

Ông hy vọng thời gian tới, giáo viên trên cả nước sẽ tham gia tích cực, đầy đủ các buổi tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới, để có thể đáp ứng được những nhu cầu của đổi mới giáo dục.

giao vien than chuong trinh mon hoc pho thong moi co nhieu noi dung kho 6 tỉnh thành thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới

Việc thực nghiệm nhằm đánh giá tính khả thi và tác động của chương trình giáo dục phổ thông mới đến người dạy và người ...

giao vien than chuong trinh mon hoc pho thong moi co nhieu noi dung kho Giáo viên lo lắng trước đổi mới

Chương trình giáo dục phổ thông mới được đánh giá là có sự chuyển hướng từ tiếp cận nội dung sang phát triển năng lực ...

/ Báo Lao Động