Giáo viên mắc bệnh bị luân chuyển: \'Vô cảm\' và \'phản cảm\' !

Theo đề án thì, người mắc bệnh nặng sẽ được tạm hoãn luân chuyển. Nhưng một lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cho rằng 'không có quy định như thế nào là bệnh nặng, cũng có thể là nằm liệt giường'! ( luân chuyển cán bộ, Hưng Nguyên, luân chuyển giáo viên, chuyển trường)

Mỗi khi đến đầu năm học mới, chuyện \'đi\' hay \'ở\' lại rộ lên, gây tâm lý bất an trong đội ngũ giáo viên và bức xúc trong dư luận.

Năm học mới 2018-2019 đã diễn ra hơn 1 tháng, nhưng câu chuyện về “luân chuyển giáo viên” vẫn đang âm ỉ ở một số địa phương. Mới đây, là chuyện cô giáo 43 tuổi ở Hưng Nguyên đang mang trong mình 4 căn bệnh là suy tim, bướu cổ, tuyến giáp và u xơ tử cung nhưng vẫn bị luân chuyển đến dạy ở vùng khó khăn, cách xa nhà hàng chục km.

Giáo viên mang 4 bệnh phải nhập viện phẫu thuật nhưng huyện vẫn quyết định luân chuyển vì cho rằng ’đúng đối tượng’

Sau khi luân chuyển về nơi dạy mới một thời gian, cô giáo này đã phải nhập viện để phẫu thuật. Bức xúc vì những kiến nghị của mình không được giải quyết, cô giáo đã lên mạng xã hội cầu cứu, báo chí đã vào cuộc.Mặc dù cô giáo này đã đưa hàng loạt giấy tờ chứng minh bản thân mang bệnh, nhưng huyện vẫn quyết định luân chuyển. Lý giải vấn đề này, một lãnh đạo huyện cho biết: “theo đề án thì những người mắc bệnh nặng sẽ được tạm hoãn luân chuyển”. Nhưng vị này cũng nói rằng: “không có quy định như thế nào là bệnh nặng, nhưng theo tôi cũng có thể là nằm liệt giường”!

Mặc dù việc luân chuyển giáo viên đang gây dư luận ầm ĩ, đặc biệt là sự bức xúc của cô giáo bị bệnh, song công văn trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên vẫn vô cảm, bao biện: “đối tượng điều chuyển, quy trình điều chuyển được thực hiện theo quy định của Đề án, đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan và đã góp phần cân đối nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và bình đẳng, nên được giáo viên đồng thuận và nhân dân ủng hộ”???.

Trước đó, cũng tại huyện Hưng Nguyên, một hiệu trưởng bị kỷ luật về đảng và chính quyền sau khi bị phát hiện thu chi nhiều khoản tiền trái quy định, đã được điều chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện làm chuyên viên. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 10 tháng sau án kỷ luật đó, cô giáo này lại được chuyển về làm quyền hiệu trưởng một xã ngay sát nơi trường cũ trong khi bê bối thu hàng loạt khoản tiền sai quy định vẫn chưa lắng xuống, khiến nhiều người bức xúc.

Việc này, như Giám đốc Sở GĐ&ĐT Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An vừa qua là "phản cảm", không nhận được sự đồng tình của nhân dân!. Báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh, tuy nhiên, huyện Hưng Nguyên vẫn “phớt lờ” vấn đề này.

Việc luân chuyển giáo viên từ trường này sang trường khác, hay từ nơi thuận lợi đến nơi khó khăn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo sự công bằng trong đội ngũ giáo viên là một chủ trương tốt của huyện Hưng Nguyên và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, việc luân chuyển phải đảm bảo thực sự khách quan, công khai, minh bạch và phải tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên luân chuyển “an cư lạc nghiệp”. Tránh tình trạng năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi đến đầu năm học mới, chuyện “đi” hay “ở” lại rộ lên, gây tâm lý bất an trong đội ngũ giáo viên.

Và, không phải dư luận không có lý khi không ít giáo viên nằm trong danh sách thuộc diện phải luân chuyển “bỗng” được ưu ái ở lại hoặc chuyển đến một ngôi trường thuận lợi hơn mà không có lý do chính đáng. Điều này đang tạo nên sự “phản cảm” và bức xúc trong dư luận nhân dân.

Nghệ An: Giáo viên mang 4 bệnh vẫn bị chuyển vào vùng khó khăn

Mặc dù đã nộp hàng loạt giấy tờ để chứng minh bản thân mang bệnh, nhưng lãnh đạo huyện Hưng Nguyên vẫn quyết định luân ...

NXB Giáo dục lên tiếng về thông tin “nhiễu” sách giáo khoa tin học trong nhà trường

Ngày 10.10, Báo Lao Động có bài viết "Nhiễu sách tin học trong nhà trường, ai hưởng lợi?”, phản ánh việc phụ huynh bức xúc, ...

\'Thành bại của giáo dục là ở người thầy chứ không phải sách giáo khoa\'

Theo thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương, giáo viên chỉ dạy trong sách giáo khoa sẽ tạo ra những người có tư duy máy móc, ngoan ...

http://www.baonghean.vn/xa-hoi/201710/giao-vien-mac-benh-bi-luan-chuyen-vo-cam-va-phan-cam--2855830/

/ Theo Đức Dũng/báo Nghệ An