Giám đốc tình báo Anh cảnh báo Moskva không nên coi thường London

Người đứng đầu MI6 cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh trên đất Anh, nhưng khẳng định London không muốn leo thang căng thẳng.

giam doc tinh bao anh canh bao moskva khong nen coi thuong london

Giám đốc MI6 Alex Younger. Ảnh: MI6.

"Nga đã sử dụng vũ khí hóa học trên lãnh thổ Anh. Tôi khuyên Nga và những nước muốn thay đổi cách sống của chúng ta rằng họ không nên coi thường quyết tâm, cũng như khả năng của Anh và các đồng minh.", Reuters dẫn lời giám đốc Cục Tình báo Mật của Anh (MI6) Alex Younger hôm nay phát biểu tại trường đại học St. Andrews, nơi ông từng theo học.

Đây là bài diễn thuyết quan trọng thứ hai của Younger kể từ khi được bổ nhiệm làm giám đốc MI6 hồi năm 2014. Nó diễn ra trong bối cảnh Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu, cũng như căng thẳng với Nga vẫn ở mức cao sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc vào tháng 3.

"Mục tiêu của chúng ta là cho Moskva thấy những lợi ích họ muốn đạt được từ hành động này sẽ không xứng đáng với những nguy cơ nó mang lại. Chúng ta không muốn gây bất ổn hay leo thang căng thẳng với Nga", Younger nói thêm.

Skripal, 66 tuổi, bị bắt năm 2004 và lĩnh án 13 năm tù năm 2006 vì hoạt động gián điệp cho Anh, sau đó được trả tự do trong cuộc trao đổi điệp viên và tới Anh tị nạn. Ông và con gái Yulia bị ám sát bằng chất độc thần kinh Novichok hôm 4/3 tại thành phố Salisbury, miền nam nước Anh. Họ được xuất viện sau nhiều tuần điều trị tích cực.

Vụ đầu độc khiến căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang, khi Moskva bị cáo buộc đứng sau cuộc tấn công. Hàng loạt quốc gia phương Tây đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga, cũng như áp đặt nhiều lệnh cấm vận nhằm vào nước này. Nga liên tục bác bỏ cáo buộc của Anh và các đồng minh.

/ https://vnexpress.net