Giám đốc Huawei định lấy bằng tiến sĩ trong lúc bị giam lỏng ở Canada

Bà Mạnh có thể theo học chương trình tiến sĩ ở Đại học British Columbia trong thời gian được tại ngoại chờ phiên tòa dẫn độ về Mỹ.

giam doc huawei dinh lay bang tien si trong luc bi giam long o canada

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sau khi được bảo lãnh tại ngoại. Ảnh: AP.

"Tôi sẽ dũng cảm đối mặt với tình hình và dành thời gian ở Vancouver cùng gia đình, cũng có thể nộp đơn xin theo chương trình đào tạo tiến sĩ tại Đại học British Columbia trong khi chờ phiên tòa dẫn độ", luật sư David Martin hôm qua dẫn lại lời thân chủ Mạnh Vãn Chu nói với các phóng viên, theo SCMP.

Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei, được tại ngoại từ hôm 11/12 với 7,5 triệu USD tiền bão lãnh và một số điều kiện khác. Bà bị bắt hôm 1/12 tại Vancouver, Canada với cáo buộc lừa dối các ngân hàng để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Washington với Tehran.

Trong thời gian chờ phán quyết về việc dẫn độ, có thế mất tới vài tháng hoặc thậm chí vài năm, bà Mạnh sẽ bị "giam lỏng" tại căn hộ riêng ở Vancouver. Tòa án yêu cầu ba phải đeo vòng định vị, chịu sự giám sát của một công ty an ninh tư nhân và bị cấm ra khỏi nhà từ 23h đến 7h hôm sau.

Luật sư Martin lập luận rằng bà Mạnh sẽ không bỏ trốn khỏi Canada bởi điều đó "khiến chính Trung Quốc khó xử". "Tôi đã làm việc chăm chỉ suốt 25 năm. Mục tiêu duy nhất của tôi khi xin tại ngoại chỉ đơn giản là được ở cùng chồng và con gái", bà Mạnh cho biết.

Ông Lưu Hiểu Tông, chồng của bà Mạnh, mua căn nhà tại khu Dunbar, thành phố Vancouver vào năm 2009. Ngôi nhà trị giá 4,2 triệu USD nằm trên khu đất rộng, nhìn ra phía dãy núi North Shore nhưng không quá nổi bật ở trong vùng.

Colleen McGuinness, cư dân trong khu Dunbar, cho biết bà Mạnh sống khá kín đáo. "Tôi không nghĩ mình sẽ gặp bà ấy tại cửa hàng tiện lợi. Bà ấy chắc chắn từng sống ở đây và là một cư dân bình thường, chỉ là có thêm một số người theo hộ tống", McGuinness nói.

Vợ chồng bà Mạnh còn một căn nhà khác trị giá khoảng 12,2 triệu USD tại khu Shaughnessy gần đó, nhưng căn nhà này đang được cải tạo.

Ánh Ngọc

giam doc huawei dinh lay bang tien si trong luc bi giam long o canada Công dân bị Mỹ yêu cầu bắt, tại sao Trung Quốc lại ‘bắt nạt’ Canada?

Theo báo Canada Global News, Trung Quốc đang “ra đòn” theo kiểu ăn miếng trả miếng vì công dân bị bắt, nhưng không phải với ...

giam doc huawei dinh lay bang tien si trong luc bi giam long o canada Tính toán của Trung Quốc khi \'chơi rắn\' với Canada sau vụ bắt giám đốc Huawei

Trung Quốc muốn bảo toàn "lệnh đình chiến" thương mại với Mỹ nên Canada trở thành bên "giơ đầu chịu báng" trong vụ Huawei.

giam doc huawei dinh lay bang tien si trong luc bi giam long o canada Huawei và đế chế công nghiệp quốc phòng hùng mạnh của Trung Quốc

Những tập đoàn tư nhân như Huawei đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, một phần ...

/ https://vnexpress.net