Giám đốc CIA ra điều trần tại Thượng viện về vụ Khashoggi

Gina Haspel sẽ báo cáo các lãnh đạo Thượng viện về cái chết của Khashoggi sau khi bị chỉ trích vì vắng mặt trong buổi điều trần tuần trước.

giam doc cia ra dieu tran tai thuong vien ve vu khashoggi

Giám đốc CIA Gina Haspel. Ảnh: AP.

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel hôm nay sẽ điều trần trước các thành viên của Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quân vụ và Ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện Mỹ về nhà báo bất đồng chính kiến Arab Saudi bị sát hại, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết. Nguồn tin giấu tên cũng nói thêm rằng Ủy ban Tình báo Thượng viện đã được giám đốc CIA báo cáo về vụ giết nhà báo.

CIA chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã điều trần trước toàn thể Thượng viện về mối quan hệ Mỹ - Arab Saudi sau cái chết của Khashoggi cũng như cuộc nội chiến ở Yemen. Sự vắng mặt của Haspel khi đó khiến các nghị sĩ rất tức giận vì họ muốn trực tiếp nghe bà đánh giá về vụ Khashoggi.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng chính Nhà Trắng can thiệp khiến Haspel vắng mặt, trong khi CIA phủ nhận cáo buộc, khẳng định không có ai ngăn giám đốc tới buổi điều trần.

Khashoggi bị giết sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Arab Saudi xác nhận nhà báo này bị trói và tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Thi thể của ông bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa không xác định. 11 người đã bị truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Washington Post từng đưa tin CIA kết luận Thái tử Arab Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết Khashoggi nhưng quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump bác bỏ thông tin này. Sau buổi điều trần tại Thượng viện, Pompeo và Mattis đều khẳng định không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman biết rõ hoặc ra chỉ thị giết nhà báo.

/ https://vnexpress.net