Giải mã chứng khoán Mỹ tăng vọt rồi giảm sốc sau "đình chiến" thương mại

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 4-12 lao dốc, trái chiều với ngày trước đó, khi thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần rồi dần tỏ ra thiếu sức thuyết phục với giới đầu tư.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 800 điểm, tương đương 3,1%, xuống còn 25.027 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm hơn 90 điểm trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm gần 4%, với 283 điểm.

giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai
giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai
giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai
giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai

Tâm trạng nhà giao dịch trên sàn NYSE tại New York ngày 4-12. Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán thế giới đã có phần khởi sắc trong phiên đầu tuần ngày 3-12 sau cuộc họp Mỹ-Trung trên bàn ăn tối ở Argentina và Tổng thống Trump ca tụng thỏa thuận đình chiến thương mại đạt được giữa hai bên "rất tốt".

Chi tiết mới nhất về thỏa thuận nổi lên từ giới chức Mỹ cho thấy Trung Quốc sẵn sàng cắt giảm thuế xe hơi Mỹ và hứa hẹn sẽ mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trị giá 1,2 ngàn tỉ USD.

Tuy nhiên, sự hào hứng của thị trường không duy trì được lâu. Trong suốt ngày 3-12, những phát ngôn mâu thuẫn của Tổng thống Trump và các cố vấn cấp cao của ông khiến giới đầu tư rối bời. Sáng 4-12, ông chủ Nhà Trắng đảo ngược những lời tung hô và trở lại lập trường cứng rắn về thương mại.

Trong một đăng tải đầy đe dọa trên Twitter, ông Trump nói: "Khi người dân hoặc các nước đến đây tấn công sự giàu có của đất nước chúng tôi, tôi muốn họ phải trả giá cho hành động như vậy".

giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai

Tâm trạng nhà giao dịch trên sàn NYSE tại New York ngày 3-12. Ảnh: Reuters

Giới phân tích phản ứng tiêu cực với thông điệp này của nhà lãnh đạo Mỹ.

Giám đốc điều hành Atsi Sheth tại Investors Service của hãng Moody, nhận định: "Chúng tôi cho rằng quan hệ Mỹ - Trung vẫn còn gây gổ. Những thỏa thuận eo hẹp và nhượng bộ khiêm tốn trong cuộc tranh chấp thương mại đang diễn ra sẽ không thể thu hẹp khoảng cách rộng cả về kinh tế, chính trị và lợi ích chiến lược".

Các nhà phân tích tại Bank of America ngày 4-12 nói rằng cuộc họp giữa lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không làm thay đổi tầm nhìn của chúng tôi về tác động của căng thẳng thương mại lên thị trường chứng khoán và tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Ngân hàng này đánh giá căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn là một trong những canh bạc rủi ro lớn vào năm 2019.

giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai Cổ phiếu vốn hóa lớn kéo VN-Index tăng tiếp hơn 7 điểm

Đà tăng mạnh phiên đầu tuần được nối dài sang hôm nay nhưng chỉ còn tập trung ở nhóm bluechip.

giai ma chung khoan my tang vot roi giam soc sau dinh chien thuong mai Chứng khoán phục hồi, VN-Index lên 916 điểm

Nhờ phiên tăng mạnh gần 18 điểm, VN-Index một lần nữa tìm lại mốc 900 điểm đã mất cuối tuần trước.

Đỗ Quyên (Theo SCMP)

/ https://nld.com.vn