Tuyến đường nhánh mở rộng của tỉnh lộ 21, đoạn qua Hà Tĩnh dài 5,6 km, mới xong được 2,3 km thì chủ đầu tư dừng lại vì thiếu vốn.
Năm 2009, tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 21 (nay là quốc lộ 8C) với tổng mức đầu tư 367 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và trái phiếu Chính phủ. UBND huyện Thạch Hà được giao làm chủ đầu tư.
Dự án chia làm hai đoạn. Đoạn tuyến chính dài 17 km, nối từ ngã ba Ngọc Sơn đến Trạm Bù (xã Thạch Điền, Thạch Hà). Đoạn tuyến nhánh dài 5,6 km, nối từ đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) về xã Thạch Xuân (Thạch Hà).
Tháng 12/2015, toàn bộ tuyến chính 17 km được bàn giao, đưa vào sử dụng. 6 tháng sau, 2,3 km đoạn tuyến nhánh hoàn thành với kinh phí 52 tỷ đồng, thiết kế bốn làn, rải thảm nhựa, rộng 12 m. Còn hơn 3 km ở điểm đầu nối TP Hà Tĩnh thì để không, dẫn tới đường bị cụt.
2,3 km đường nhánh mở rộng tỉnh lộ 21 do huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư hoàn thành từ hai năm trước. Ảnh: Đức Hùng |
Ông Ngô Đức Quy, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết, dự án được phê duyệt từ lâu, đến năm 2011 gặp khó khăn về vốn. Năm 2014, nguồn vốn từ trái phiếu cấp về được 303 tỷ đồng, UBND tỉnh 10 tỷ đồng. Do bị cắt giảm vốn, các chi phí bị trượt giá nên chủ đầu tư chỉ làm được gần nửa chừng tuyến nhánh thì không còn kinh phí triển khai tiếp.
HĐND tỉnh Hà Tĩnh sau đó họp, chấp thuận kêu gọi chủ trương đầu tư BT (đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) cho hơn 3 km còn lại, giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh đứng ra tham mưu, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Nhiều đơn vị đã tới khảo sát, song chưa dám nhận.
Đoạn đường cụt dự tính nối về đường Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng |
"Đường chưa thông tuyến nên chưa phát huy hết hiệu quả đầu tư của dự án. Để hoàn thành, cần gần 200 tỷ đồng nữa, huyện đang xin cơ chế tỉnh. Nếu làm được, sẽ kết nối TP Hà Tĩnh với vùng Tây Nam huyện Thạch Hà, tạo sự đột phá về phát triển kinh tế", ông Quy nói.
Do tỉnh lộ chưa hoàn thiện nên người tham giao giao thông khi đi đến đoạn đường cụt phải rẽ vào các lối nhỏ bên bờ ruộng để di chuyển hướng khác. Hai năm qua, công trình chủ yếu phục vụ cho người dân trong vùng đi làm đồng. Cả tuyến trở nên nhếch nhác do trâu bò phóng uế bừa bãi.
"Khi chính quyền thu hồi đất ruộng, người dân rất mừng. Song nhiều năm qua thấy đường xây xong để không, chúng tôi rất xót và thất vọng", ông Nguyễn Văn Thức (trú xã Thạch Xuân) cho hay.
Ít được sử dụng, đường thành nơi trâu bò đi lại, phóng uế bừa bãi. Ảnh: Đức Hùng |
Ông Nguyễn Xuân Quý, Phó chủ tịch xã Thạch Xuân, đánh giá 2,3 km đường đoạn qua địa bàn rất đẹp, chất lượng. Song vì chưa thông tuyến nên cũng bất cập. Một số người đi vào ban đêm, do không biết đường cụt nên cho xe chạy thẳng khiến lao xuống ruộng.
"Việc trâu bò phóng uế khiến đường bẩn, chính quyền đã tuyên truyền trên loa phát thanh, cử người quét dọn. Do thời gian này hết mùa vụ, trâu bò thả ngoài đồng nhiều dẫn tới mất kiểm soát", ông Quý nói.
Đại diện Sở Giao thông Hà Tĩnh thông tin, Bộ Tài chính đang giao cho các địa phương dừng chấp thuận đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức BT, tạm thời đơn vị đang bàn bạc, tham mưu cho tỉnh để đưa ra giải pháp khác, sớm hoàn thiện đường.
Ảnh: Đầu tư hàng chục tỷ đồng, bảo tàng ở Quảng Bình xây xong lại bỏ không
Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Bình được xây dựng với kinh phí đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng nhiều năm qua ... |