Dự toán kiểu gì, đội vốn kiểu gì mà cứ ngân sách chịu và dân gánh thôi...

Đó là câu chuyện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, có mức vốn dự toán ban đầu 17.000 tỉ đồng. Nhưng theo thời gian, TPHCM đã đề nghị tăng thêm vốn 30.000 tỉ đồng. Những con số này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ra tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12.10.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng tại Phiên họp thứ 15 của uỷ ban thường vụ Quốc hội ngày 12.10 (ảnh: Đình Nam/Quochoi.vn).

Tất nhiên, lúc này Bộ trưởng Dũng đang “kêu” cho dự án, bởi nếu không được bổ sung vốn thì dự án có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nhưng nếu xét về hậu quả nghiêm trọng, như cách Bộ trưởng Dũng đề cập, thì phải từ cái gốc vấn đề: Dự toán kiểu gì, đến những 17.000 tỉ đồng, mà không sát nhu cầu vốn? Hậu quả là đây chứ đâu, về một cách làm việc, một cách dự toán gây ra hệ luỵ đến bây giờ dự án bị đình trệ vì thiếu vốn. Và, như Bộ trưởng Dũng đề cập, là có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu không được bơm vốn tiếp tục thi công.

Đội vốn kiểu gì đến 30.000 tỉ đồng, con số này gấp gần 176,5% so với dự toán ban đầu, vượt thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ và phải đến cấp phê duyệt là Quốc hội. 30.000 tỉ đồng đâu thể dễ dàng gì tìm kiếm hay thu xếp được, trong khi một dự toán bị phá vỡ lại quá dễ và sự đội vốn “khủng” cũng đến một cách quá dễ!

Hậu quả chưa rõ nhưng hệ luỵ thì đã sờ sờ. Mà cũng không chỉ có trường hợp dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đâu, còn kia tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng đội vốn thuộc hàng hiếm có.

Ai làm đội vốn, nguyên nhân vì sao, trách nhiệm của những người liên quan gây ra đội vốn hàng chục ngàn tỉ như thế nào, do tính toán sai và không sát, hay chỉ thuần yếu tố giá cả thị trường biến động…, sao không được làm rõ? Trong khi đó, hầu bao ngân sách bị “thủng”, kế hoạch thu xếp vốn trở nên bị động hoàn toàn.

Gì thì gì, 30.000 tỉ đồng tăng thêm cho dự án metro Bến Thành -Suối Tiên, dân phải gánh là chắc rồi. Mà gánh bằng gì? Bằng các loại thuế tăng, bằng những gánh nặng thêm phí lên người tiêu dùng.

Vâng, dự toán kiểu gì và đội vốn kiểu gì mà chỉ toàn ngân sách phải chịu, và tất nhiên là dân lại phải gánh thôi.

Số phận các dự án có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc tại Việt Nam

Nhà thầu Trung Quốc là đối tác lớn của Việt Nam tham gia triển khai rất nhiều dự án hạ tầng lớn. Tuy nhiên, rất ...

Metro số 1 đội vốn: Ai chịu trách nhiệm chính?

Nếu Quốc hội hay Chính phủ yêu cầu báo cáo mà chưa báo cáo về việc điều chỉnh vốn của dự án, đó là trách ...

Đã phát hiện ra người lãnh chịu 1,4 tỷ USD rồi

Nguyên nhân khiến Metro Sài Gòn "nợ như Chúa Chổm" khi bị đội vốn từ 19.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng, ơn giời, cuối ...

Đường sắt Cát Linh đói vốn: Việt Nam chủ động bỏ vốn?

Nếu phía Trung Quốc chưa giải quyết số vốn bổ sung 250 triệu USD, phía Việt Nam cần chủ động có giải pháp tự bỏ ...

(https://laodong.vn/dien-dan/du-toan-kieu-gi-doi-von-kieu-gi-ma-cu-ngan-sach-chiu-va-dan-ganh-thoi-570008.ldo)

/ Theo Thế Lâm/Lao động