Dự án chậm, dân khổ vì ô nhiễm

Dự án khu xử lý rác ở xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An hoạt động từ tháng 9-2011. Đây là nơi thu nạp, xử lý rác thải toàn khu vực TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và một phần của huyện Hưng Nguyên.

Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 53 ha, công suất xử lý 300 tấn/ngày và hiện Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đang khai thác và quản lý.

du an cham dan kho vi o nhiem

Những ngày khu xử lý đốt rác thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân

Kể từ khi đi vào hoạt động, dự án đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống của rất nhiều hộ dân ở xã Nghi Yên. Ông Trần Đình Lương, một người dân sống ở khu vực này, bức xúc: "Hôi thối lắm, đặc biệt là những ngày họ đốt rác, chỉ cần ngửi là buồn nôn. Tình trạng này diễn ra gần chục năm qua, dân chúng tôi phản ánh nhiều nhưng tình hình chưa được cải thiện".

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Phúc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Yên, cho biết hiện có 75 hộ dân xóm 4 của xã bị ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm của khu xử lý rác. Ngoài ra, những ngày khu xử lý đốt rác thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, những hộ dân ở cách xa 3-4 km vẫn nghe mùi. Cũng theo ông Nam, tình trạng ô nhiễm khiến dân bức xúc nên nhiều lần tổ chức chặn xe vào bãi rác. Dân khổ, chính quyền cũng nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý, các cơ quan chức năng liên quan xử lý tình trạng ô nhiễm nhưng vẫn không kết quả.

Trước bức xúc của người dân, từ nhiều năm qua, huyện Nghi Lộc có cam kết sẽ di dời 75 hộ bị ảnh hưởng tới nơi tái định cư mới. Tháng 2-2017, UBND huyện Nghi Lộc đã khảo sát, thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng và báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về phương án di dời. Huyện đã quy hoạch khu tái định cư rộng gần 6 ha với tổng kinh phí xây dựng là 51 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn chỉ trên giấy.

Tháng 8-2018, UBND tỉnh Nghệ An có công văn hỏa tốc gửi các bên liên quan về việc tăng cường công tác bảo đảm môi trường tại khu xử lý rác ở xã Nghi Yên; yêu cầu UBND huyện Nghi Lộc tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng hạ tầng tái định cư di dời các hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của khu xử lý rác trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, cho biết dự án chưa triển khai kịp thời là do gặp khó khăn về vốn, vướng đền bù giải phóng mặt bằng vì một số hộ dân chưa đồng thuận.

du an cham dan kho vi o nhiem

Nhiệt điện than sẽ chiếm hơn 50% sản lượng điện sau 2030

Những quan ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường của nhiệt điện than, tro xỉ than từ các nhà máy nhiệt điện sẽ được ...

du an cham dan kho vi o nhiem

Xe tải chở 3,5 tấn cá để chảy nước thối xuống đường

Kiểm tra xe tải do ông Hùng điều khiển đang chạy trên đường 2 Tháng 9, Phòng CSGT TP Đà Nẵng phát hiện 3,5 tấn ...

Bài và ảnh: Đức Ngọc

/ https://nld.com.vn