Đốt vàng mã, đốt tiền và đốt luôn nhà

Khoảng 12h15 ngày 9.10, một đám cháy lớn đã xảy ra trên phố Hào Nam, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. 8 xe cứu hỏa được huy động tới hiện trường, thực hiện công tác chữa cháy. Đến 13h50, đám cháy được khống chế.

dot vang ma dot tien va dot luon nha
Vụ cháy lớn trên phố Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh Trần Vương.

Rất may là không có thiệt hại về người. Trước đó, lúc 8h cùng ngày, trên phố Núi Trúc (Hà Nội) cũng xảy ra vụ cháy tương tự do đốt vàng mã.

Những dòng tin về cháy nổ như bao dòng tin khác, nhưng ở vụ cháy này, nguyên nhân làm chúng ta suy nghĩ và cần phải thay đổi nhận thức. Đó là, hôm qua là ngày 1 âm lịch, chủ nhà đốt vàng mã trên tầng 7 xong bỏ đi dẫn đến hỏa hoạn.

Tục đốt vàng mã từng được bàn nên bỏ, bởi vì có những trường hợp được xem như hủ tục. Bàn vậy thôi nhưng trên thực tế ngày càng nhiều người đốt, và đốt càng nhiều thứ, nhà lầu, xe hơi có tất. Người ta nghĩ ra lắm thứ xa hoa mà người âm cần “xài”, và quan niệm cúng càng to thì được nhận phúc lộc càng to, nên ngành vàng mã cứ thế mà phát triển.

Các thống kê đã chỉ ra, khoảng 50.000 tấn vàng mã được sử dụng trong một năm và riêng tại Hà Nội, TPHCM, tiêu tốn mấy trăm tỉ đồng/năm cho việc đốt vàng mã. Nhiều người bỏ 3 - 5 triệu đồng mua sắm đốt vàng mã để cầu phước cầu lộc, nhưng không sẵn lòng chia sẻ với người nghèo khó.

Đốt vàng mã là đốt tiền, và hàng chục ngàn tấn giấy đó biến thành khói, gây ô nhiễm môi trường. Không khí chúng ta đang hít thở hiện nay vốn đã quá tệ vì khói xe, bụi bặm, các loại chất thải, thì khói bụi từ đốt vàng mã lại làm cho ô nhiễm nặng thêm.

Đốt tiền, hủy hoại môi trường, hủ tục đốt vàng mã còn là một trong những nguyên nhân gây ra hỏa hoạn và vụ cháy nhà kể trên là ví dụ điển hình. Người ta đốt vàng mã cẩu thả, bất chấp nguy hiểm và tạo ra những thiệt hại cho xã hội. Đối với vụ cháy hôm qua, cần phải triệu tập người trực tiếp đốt vàng mã gây ra vụ cháy, bắt phải bồi thường tất cả thiệt hại.

Nhiều người lấy cớ về tín ngưỡng để duy trì hủ tục đốt vàng mã, nhân đây xin nhắc lại một việc: “Đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào Phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo”, đó là nội dung của công văn Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi cho các cơ sở tôn giáo.

Phật giáo không hề có hủ tục này, vậy tại sao Phật tử lại cứ đốt vàng mã. Không thể mù quáng tin rằng, đốt vàng mã thì được người âm phù hộ cho giàu có, may mắn.

Hãy nhìn các quốc gia văn minh, giàu có, tiến bộ của thế giới này, xem có nước nào đốt vàng mã không thì biết.

dot vang ma dot tien va dot luon nha Hơn 2 giờ dập đám cháy do đốt vàng mã tại tòa nhà 9 tầng

Chủ căn nhà 9 tầng ở quận Đống Đa (Hà Nội) đốt vàng mã rồi bỏ đi. Nhiều tiếng nổ lớn phát ra trước khi ...

dot vang ma dot tien va dot luon nha Gia chủ đốt vàng mã gây cháy, lửa bao trùm sân thượng ngôi nhà 9 tầng

Trưa nay, hàng chục cảnh sát khống chế đám cháy ở tầng thượng ngôi nhà tại phố Hào Nam, Hà Nội.

/ Lao động