Động thái bất ngờ của Triều Tiên trước cuộc gặp của ông Trump và ông Kim

Trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Bình Nhưỡng quyết định thả 3 tù nhân Mỹ khỏi trại giam của nước này. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể thả các tù nhân vẫn còn là điều bí ẩn.

Theo IB Times, Choi Sung-ryong, đại diện của gia đình các tù nhân chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc rằng: “Chúng tôi đã trò chuyện với một nguồn tin ở Triều Tiên hôm nay.

Các nhà chức trách Triều Tiên đã thả Kim Dong-cheol, Kim Sang-deok và Kim Hak-seong, những người đã bị giam trong trại cải tạo từ đầu tháng 4. Họ đang được điều trị tại một khách sạn ở ngoại ô Thủ đô Bình Nhưỡng".

Cũng theo ông Choi, một nguồn tin tiết lộ rằng Triều Tiên đang đàm phán với Mỹ về giải pháp tốt nhất để đưa các tù nhân về nước. Một trong những cách được đề cập tới là thả họ vào chính ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, dù cho đến giờ ngày chính thức cho cuộc gặp vẫn còn chưa được công bố.

dong thai bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap cua ong trump va ong kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Nếu Triều Tiên thả các tù nhân Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh, nó sẽ là cơ hội để họ thể hiện sự thành thật", tân cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chia sẻ với Fox News hôm 30/4.

Kim Dong-chul là một người Mỹ gốc Hàn Quốc bị bắt năm 2015 do cáo buộc làm gián điệp. Nhân vật này sau đó bị kết án 10 năm khổ sai vào năm 2016. Kim Sang-duk và Kim Hak-song cùng làm việc tại đại học khoa học công nghệ Bình Nhưỡng, cả hai người bị bắt vào năm ngoái do bị tình nghi có "hành động thù địch".

Sau khi được thả khỏi nhà giam, cả ba tù nhân này sẽ được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe bởi có thể các tù nhân bị ảnh hưởng sức khỏe trong khi bị giam.

Theo báo cáo, Triều Tiên dường như đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe của các tù nhân bởi họ không muốn lặp lại điều tương tự đã xảy ra với sinh viên người Mỹ Otto Warmbier tử vong sau khi được Bình Nhưỡng trả tự do hồi tháng 6/2017 và trở về Mỹ vào tháng 7/2017 trong tình trạng cứu thương. Nhân vật này cũng qua đời không lâu sau đó.

Cha mẹ của Otto là Fred và Cindy Warmbier tố cáo con trai của họ đã bị ngược đãi và tra tấn trong hơn một năm giam giữ. Tuy nhiên, Triều Tiên bác bỏ cáo buộc.

Bình Nhưỡng cho rằng Warmbier bị ngộ độc và nuốt phải một viên thuốc ngủ và đây là lý do dẫn đến cái chết của chàng sinh viên 22 tuổi này.

dong thai bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap cua ong trump va ong kim Hình ảnh ông Kim Jong-un thay đổi chóng mặt ở Hàn Quốc sau thượng đỉnh liên Triều

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thay đổi cách đánh giá của nhiều người ...

dong thai bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap cua ong trump va ong kim Đằng sau câu chuyện ông Kim Jong-un vào thang máy

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chia sẻ với các trợ lý và phụ tá cấp cao một số câu chuyện hậu trường liên ...

/ http://www.nguoiduatin.vn