Đông Ninh – Pháo đài “bất khả xâm phạm” của Nhật trên đất Trung Quốc

Ngày nay tại Tam Xá Khẩu trấn, huyện Đông Ninh, tỉnh Hắc Long Giang, có một tòa pháo đài cực lớn, chiếm đến 15000 m2. Đây là chiến trường cuối cùng của lực lượng quân Nhật xâm lược Trung Quốc trong Thế chiến thứ II.

Pháo đài Đông Ninh xây dựng mùa thu năm 1935. Khi đó quân Nhật xây dựng công trình này là để phòng thủ Liên Xô tấn công. Tuyến phòng thủ này được xưng là “phòng tuyến Maginot phương Đông”, do 17 vạn người xây dựng. Chính diện của nó rộng hơn 120 km, chiều sâu 55 km, quy mô cực lớn.

dong ninh phao dai bat kha xam pham cua nhat tren dat trung quoc

Trong 14 năm chiến tranh xâm lược Trung Quốc, quân Nhật ở vùng đông bắc Trung Quốc và biên giới với Liên Xô đã xây dựng rất nhiều pháo đài và đồn lũy.

Năm 1945, sau khi Nhật Bản tuyên bố đầu hàng, đại đa số quân Nhật đầu hàng, nhưng còn có một bộ phận quân Nhật chạy trốn vào trong pháo đài, thà chết không hàng mà Liên Xô cũng không có cách gì. Họ không muốn sau khi Nhật Bản đã tuyên bố đầu hàng rồi mà vẫn phải mất công tấn công pháo đài. Do vậy chỉ bao vây pháo đài mà không tấn công, hy vọng quân Nhật tự chui ra.

dong ninh phao dai bat kha xam pham cua nhat tren dat trung quoc

Những quân Nhật trốn trong pháo đài tuy có thể thoát được sự tấn công của Liên Xô nhưng lại không được cấp dưỡng nên phải ăn các loại động vật dưới đất. Cuối cùng không thể không ăn ngay cả thi thể đồng đội. Quân Nhật kiên trì như vậy trong thời gian mấy tháng trời mới có người dần dần từ trong pháo đài đi ra.

dong ninh phao dai bat kha xam pham cua nhat tren dat trung quoc Sự thật đội đại đao Trung Quốc, chém đầu lính Nhật như... chém chuối

Dân chúng Trung Quốc truyền kỳ rằng thời kháng chiến chống Nhật, quân đoàn 29 của Trung Quốc có một đơn vị là đội đại ...

dong ninh phao dai bat kha xam pham cua nhat tren dat trung quoc Nhật khiêm tốn trước sức mạnh Không quân Trung Quốc

Tạp chí The Diplomat vừa có bài viết khá khiêm tốn khi nói về thế mạnh của Không quân Trung Quốc trước Nhật Bản. Tuy ...

/ http://danviet.vn