Đoàn kiểm tra bí mật phát hiện nhiều nơi pha tạp chất vào xăng E5

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khẳng định xăng E5 luôn được kiểm tra và tình trạng buôn lậu, gian lận vẫn còn.

Từ ngày 1/1, xăng sinh học E5 được bán đồng loạt trên toàn quốc, thay thế xăng khoáng A92. Người tiêu dùng đang quen dần với việc sử dụng loại xăng này. Tuy nhiên, không ít người nghi ngại về quy chuẩn, chất lượng, thậm chí có người cho rằng xăng E5 gây hại cho phương tiện.

doan kiem tra bi mat phat hien nhieu noi pha tap chat vao xang e5

Xăng E5 thay thế hoàn toàn RON 92 từ ngày 1/1/2018. Ảnh: Kim Anh

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 25/1, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khẳng định chất lượng xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng đều có quy chuẩn, tiêu chuẩn. "Kiểm soát xăng E5 đến giờ, chúng tôi khẳng định loại xăng này đảm bảo yêu cầu từ quá trình pha chế đến bán ra thị trường", ông Vinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Vinh bày tỏ lo ngại về tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, pha chế thêm các loại dung môi vào xăng E5 khiến chất lượng bị giảm, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.

Thực tế thời gian qua, những vụ việc liên quan đến tình trạng này đã xảy ra Nghệ An, Bắc Giang, TP HCM hay Cần Thơ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn chỉ đạo các tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Đo lường chất lượng phối hợp với lực lượng chức năng xem xét và xử lý.

"Một số nơi bị phát hiện có bán xăng pha dung môi Solmix. Vì vậy, thời gian qua chúng tôi đã đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù, bí mật. Các cán bộ của Tổng cục và Chi cục trong vai dân thường đến mua mẫu và thử nhanh. Nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ kiểm tra chính thống", ông Vinh nói và thông tin nhiều điểm bán xăng pha Solmix đã bị xử lý. Riêng ở TP HCM và Cần Thơ, Tổng cục đang phối hợp với công an để điều tra tận gốc nơi pha chế và nguồn gốc Solmix.

doan kiem tra bi mat phat hien nhieu noi pha tap chat vao xang e5

Ông Trần Văn Vinh lo ngại tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, pha dung môi vào xăng E5. Ảnh: Dương Tâm

Ngoài kiểm tra đặc thù, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng còn phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết vấn nạn xăng lậu, xăng bẩn, trong đó có việc phối hợp với Tổng cục Thuế dán tem số tổng.

Trước lo ngại các cây xăng có thể đánh đồng xăng E5 và RON 95 để tăng lợi nhuận do xăng RON 95 có giá cao hơn khoảng hai nghìn đồng, ông Vinh cho biết hiện tất cả cây xăng phải công bố rõ ràng hai loại xăng này và Tổng cục thường xuyên kiểm tra đặc thù để phát hiện sai phạm, xử lý sớm nhất có thể.

Sau khi xăng E5 thay thế hoàn toàn RON 92 kể từ ngày 1/1, thị trường hiện chỉ còn hai mặt hàng là RON 95 và E5 RON 92. Bộ Công thương cho biết E5 (95% RON 92 và 5% Ethanol) không phải loại xăng mới mà đã được nhiều quốc gia sử dụng, thậm chí có nước dùng xăng E10 (10% Ethanol). Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu cũng phải đạt chuẩn mới được cấp phép kinh doanh.

doan kiem tra bi mat phat hien nhieu noi pha tap chat vao xang e5 Chất lượng xăng E5 thường xuyên được kiểm tra bí mật

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khẳng định xăng E5 luôn được kiểm tra và phát hiện tình trạng buôn lậu, gian lận ...

doan kiem tra bi mat phat hien nhieu noi pha tap chat vao xang e5 Bộ Tài chính lần đầu lên tiếng về việc quản lý giá xăng A95

Hơn 20 ngày bán đại trà cả nước, lượng tiêu thụ xăng E5 đang chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ. Xăng RON 95 vẫn đang ...

/ VnExpress