Điều đáng sợ về thảm kịch rơi máy bay Ethiopia

Giới chức Ethiopia vừa thông báo kết quả giải mã sơ bộ các hộp đen của chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc tuần trước ở nước này, cho thấy điều nhiều người lo sợ.

Giới chức Ethiopia vừa thông báo kết quả giải mã sơ bộ các hộp đen của chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc tuần trước ở nước này, cho thấy điều nhiều người lo sợ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa hôm 17/3, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết, một cuộc điều tra sơ bộ đối với các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay chỉ ra "những điểm tương đồng rõ ràng giữa chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines và chuyến bay 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air".

dieu dang so ve tham kich roi may bay ethiopia

Một hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay thu được tại hiện trường rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines. Ảnh: EPA

Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Moges nói, nhà chức trách Ethiopia sẽ sử dụng kết quả giải mã sơ bộ các hộp đen máy bay Ethiopian Airlines đề điều tra kỹ lưỡng hơn. Báo cáo điều tra ban đầu dự kiến sẽ được công bố trong vòng 30 ngày tới.

Chỉ không đầy 10 phút sau khi cất cánh ngày 10/3, chiếc Boeing 737 Max 8, mang số hiệu chuyến bay ET 302 của hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines) đã bị rơi, khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Thảm kịch xảy ra chỉ trong vòng không đầy 6 tháng kể từ khi một chiếc Boeing 737 Max 8 khác, mang số hiệu chuyến bay JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air gặp sự cố tương tự hồi tháng 10/2018, khiến cả 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn.

Các sự cố liên tiếp đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay Boeing 737 Max 8 trên toàn thế giới vì lo ngại an toàn. Hầu hết mọi nghi ngờ đổ dồn vào một hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng máy bay này, có tên MCAS, vốn có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống.

Sau khi hàng loạt nước ban hành lệnh tạm cấm bay dòng phi cơ bán chạy nhất của mình, tập đoàn Boeing ngày 14/3 cũng chính thức khuyến cáo tạm dừng hoạt động đối với tất cả các mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 trên toàn cầu. Nhà sản xuất Mỹ cũng cam kết sẽ phát hành các bản nâng cấp phần mềm cho mọi máy bay Boeing 737 Max, chậm nhất là vào tháng 4 năm nay.

Hôm 17/3, Boeing ra thông báo cho biết, tập đoàn đã bắt tay vào việc phát triển một phần mềm cập nhật cho hệ thống MCAS cũng như cập nhật chương trình huấn luyện phi công cho dòng Boeing 737 MAX.

dieu dang so ve tham kich roi may bay ethiopia

Sự vội vàng có thể khiến Boeing mắc sai lầm với máy bay 737 MAX

Boeing bị cho là phạm sai lầm trong khâu đánh giá an toàn khi muốn sớm đưa dòng máy bay mới vào vận hành để ...

dieu dang so ve tham kich roi may bay ethiopia

Hướng dẫn nữ học viên bài "chạm và bay", nam phi công lao máy bay xuống đất

Vụ việc xảy ra tại Toronto, Canada khi phi công đang hướng dẫn nữ học viên bài tập "chạm và bay".