Dịch vụ dọn vệ sinh dịp Tết: Tổng lực chạy đua với thời gian

Các công ty chuyên dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh công nghiệp tại Đà Nẵng đang phải huy động tổng lực nhân công để hoàn thành các đơn hàng đã nhận của khách.

Các công ty kín lịch

Những ngày cận Tết, nhu cầu dọn vệ sinh nhà cửa của người dân, công ty, doanh nghiệp ở Đà Nẵng rất lớn. Đây cũng là thời điểm các công ty cung cấp lao động phải làm việc hết công suất.

Với 200 lao động làm việc thường xuyên, những ngày này, một đơn vị chuyên về dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại TP. Đà Nẵng phải tuyển thêm hàng trăm lao động thời vụ để đáp ứng khối lượng đơn hàng đã nhận của khách.

Theo lãnh đạo công ty, đơn vị buộc phải ngừng nhận đơn đặt hàng từ mồng 10 tháng Chạp vì toàn bộ lịch dọn dẹp đã kín đến ngày 30 Tết.

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian

Dịch vụ dọn vệ sinh dịp Tết tại Đà Nẵng tăng cao.

Mặc dù các đơn hàng tăng cao nhưng công ty không tăng giá dịch vụ đối với những khách hàng thường xuyên. Đối với khách hàng mới, diện tích dọn dẹp nhỏ thì từ ngày 20 tháng Chạp giá tăng 10 đến 15%.

“Chúng tôi chỉ tăng giá dịch vụ với những khách hàng mới là để bù thêm chi phí khi phải tuyển thêm lao động thời vụ. Ngoài 200 nhân viên của công ty, dịp này chúng tôi nhận thêm hàng trăm sinh viên, phụ nữ làm việc theo giờ để đảm bảo hoàn thành đơn hàng đã nhận”, lãnh đạo công ty nói.

Chị Võ Như Hạnh, chủ cơ sở dịch vụ vệ sinh ở quận Hải Châu cho biết, hằng ngày cơ sở của chị nhận được hàng trăm cuộc gọi của khách hàng nhưng phải từ chối vì lịch đã kín.

Theo chị Hạnh, tùy theo diện tích và yêu cầu của gia chủ, chi phí mỗi lần vệ sinh khoảng từ 500 đến vài triệu đồng. “Ngoài nhận đặt lịch vệ sinh các công trình lớn, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ giúp việc theo giờ. Để có nhân lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tôi phải tuyển thêm lao động làm việc thời vụ”, chị Hạnh nói.

Cũng theo chị Hạnh, người đến xin việc đa phần là sinh viên, phụ nữ. Với ca làm khoảng 8 tiếng, chị Hạnh trả công từ 220 đến 250.000 đồng/người/ngày. Đây là mức lương khá cao nên thu hút nhiều sinh viên, phụ nữ đăng ký.

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian

Công nhân công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh làm việc hết công suất những ngày cận Tết.

Những ngày này, các thành viên trong Nhóm “Dịch vụ chăm sóc nhà cho bạn” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng phải làm việc cật lực để hoàn thành công việc trước 12h ngày 30 Tết.

Hiện nhóm có 16 chị tham gia, nhận dọn dẹp nhà theo giờ, ngày hoặc theo từng đơn vị đặt với giá khá ổn định, 40 đến 55 nghìn đồng/giờ. Giá cận Tết tăng khoảng 15% nhưng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn đặt hàng từ sớm.

Công nhân: Vất vả những vui

Ngoài thời gian làm việc cho Công ty Vệ sinh công nghiệp Hoàn Mỹ, chị N.T.B.N. còn nhận thêm việc dọn dẹp nhà cửa cho một số hộ gia đình trên địa bàn quận Hải Châu.

Chị N. cho biết, cận Tết là thời điểm “tăng ca” mạnh nhất trong năm. “Bình thường tôi làm cho công ty từ sáng đến 14h, thời gian còn lại thì nhận dọn vệ sinh cho các gia đình có nhu cầu. Những ngày giáp Tết, gần như tôi chẳng có thời gian nghỉ vì khách gọi điện đặt hàng liên tục”, chị H. nói.

Theo chị H., chị nhận dọn dẹp nhà cho khách với giá 200.000 đồng/3h). Tuy nhiên, dịp cận Tết, khách thường “lì xì” thêm 100 đến 200.000 đồng. Như vậy, ngoài lương công ty, chị cũng kiếm thêm một khoản kha khá để sắm Tết và lo cho con cái học hành.

Anh N.C.Đ. (nhân viên của Công ty Gia Hưng Phúc) cho biết, anh làm việc cho công ty đã 5 năm và cứ đến dịp Tết thì phải làm hết công suất vì đơn hàng của khách rất nhiều.

“Dịp cận Tết lượng công việc nhiều hơn ngày thường rất nhiều, nhưng cũng là dịp để mọi người tăng thêm thu nhập nên chúng tôi cố gắng để có thêm tiền về quê ăn Tết”, anh Đ. nói.

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian

Những ngày cận Tết, công nhân các công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh làm việc liên tục.

Chị T.T.V. cũng tranh thủ thời gian cận Tết đến công ty chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh để đăng ký làm việc theo giờ. Chị V. cho biết, mỗi giờ làm việc được công ty trả 50.000 đồng nên một ngày chịu khó chị cũng kiếm được 300 đến 400.000 đồng.

“Tôi đăng ký làm việc 10 ngày, dự tính cũng được 3,5 đến 4 triệu đồng. Vất vả một chút nhưng số tiền này cũng giúp gia đình có thêm khoản chi tiêu dịp Tết”, chị V. nói.

Theo tìm hiểu của P.V, hiện trên địa bàn TP. Đà Nẵng có khoảng hơn 300 đơn vị chuyên dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh công nghiệp. Những ngày cận Tết, các loại hình dịch vụ dọn dẹp “ăn nên làm ra” nhờ đáp ứng được nhu cầu của người dân, giá cả hợp lý và bảo đảm uy tín.

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ dịch vụ làm \'cây xua đuổi tà ma\'

Những ngày cận Tết, người dân Hà Tĩnh lại tất bật chuẩn bị dựng cây nêu. Cây nêu được dựng từ ngày 23 tháng Chạp, ...

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian Không chỉ iPhone, Apple đang gặp phải khó khăn về mảng dịch vụ

Các công ty đăng ký trong App Store hiện đang chống lại Apple vì hãng này đánh “thuế” quá cao.

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian Dịch vụ tân trang nhà, vẽ "mai đào" cho cửa hàng hốt bạc trước Tết

Nhu cầu sửa nhà và trang trí cửa hàng cho có không khí ngày xuân tăng đột biến khiến những người làm dịch vụ này ...

dich vu don ve sinh dip tet tong luc chay dua voi thoi gian Chồng yếu sinh lý nhưng vẫn thường xuyên qua lại với gái dịch vụ

Chúng tôi giờ chỉ là vợ chồng trên danh nghĩa. Tôi buồn và cảm thấy thực sự bế tắc với cuộc hôn nhân của mình