Đằng sau tuyên bố đanh thép của Tổng thống Syria với Mỹ

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đưa ra tuyên bố về sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại Syria.

“Họ (Mỹ) tới Iraq không dựa trên bất kỳ nền tảng pháp lý nào và hãy nhìn xem chuyện gì đã xảy ra. Họ đã có một bài học. Iraq không ngoại lệ, Syria cũng không ngoại lệ”, ông Assad nói, cam kết sẽ giành lại vùng đất hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do (SDF) do Washington hậu thuẫn.

dang sau tuyen bo danh thep cua tong thong syria voi my

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Assad cho rằng Mỹ nên rút ra bài học từ Iraq và rút quân khỏi Syria. Ông cho rằng, dù bằng vũ lực hay đàm phán thì chính quyền Syria cũng sẽ nỗ lực hết sức để chiếm lại lãnh thổ do SDF kiểm soát.

Nhà lãnh đạo Syria cho hay Chính phủ nước này đã “bắt đầu mở cửa đàm phán” với SDF.

“Đây là lựa chọn đầu tiên. Nếu không chúng tôi sẽ đích thân đến giải phóng những vùng đó bằng lực lượng vũ trang. Chúng tôi không có bất kỳ phương án nào khác, dù có sự hiện diện của Mỹ hay không. Người Mỹ nên rời đi”, ông Assad nói.

Về việc có lần Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi người đồng cấp Syria là "con vật Assad", nhà lãnh đạo Syria cho hay: “Đó không phải là ngôn ngữ của tôi, vì vậy tôi không thể sử dụng từ ngữ giống như vậy. Đó là ngôn ngữ của ông ấy, đại diện cho ông ấy”.

Theo ông Assad, việc Israel nói rằng lính Iran đang hoạt động tại Syria thực chất là “nói dối” để lấy cớ tấn công Syria.

“Lính Iran không hoạt động tại Syria. Chúng tôi luôn nói rằng đó là quan chức Iran, nhưng họ làm việc với quân đội của chúng tôi, chứ không có sự hiện diện của lính Iran”, nhà lãnh đạo Syria cho hay.

Ông Assad cho hay, ông không sợ khi Israel đa dọa “xóa sổ” ông khi cho phép Iran hoạt động ở lãnh thổ của mình. Trái lại, ông Assad cho rằng Israel đang “sợ hãi” vì sắp mất “những đồng minh khủng bố Al-Nusra thân thiết tại Syria”.

“Israel đã tấn công và chiếm đóng hàng thập kỷ qua, khoảng 7 thập kỷ, tại vùng này, nhưng họ luôn làm điều đó mà không một lời đe dọa.

Giờ đây tại sao họ lại đe dọa theo cách này? Đó là do sự sợ hãi của họ, bởi họ đang mất “những người thân thiết nhất”, đó là các tay súng khủng bố Al-Nusra và IS. Chúng tôi hiểu cảm giác sợ hãi của họ”, nhà lãnh đạo nói.

Ông cũng phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, nhấn mạnh rằng Syria đã “trở nên mạnh mẽ hơn trước rất nhiều”, do đó có khả năng kháng cự trước các trận oanh kích của Israel.

dang sau tuyen bo danh thep cua tong thong syria voi my Tổng thống Assad: Mỹ phải rút khỏi Syria

Trả lời phỏng vấn kênh Russia Today hôm 31-5, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố Mỹ cần phải ghi nhớ bài học Iraq và ...

dang sau tuyen bo danh thep cua tong thong syria voi my Trump khoe tiêm kích Mỹ diệt hàng trăm lính đánh thuê Nga trong 10 phút

Tổng thống Mỹ bày tỏ ngạc nhiên trước hỏa lực của chiến đấu cơ F-18 trong trận đánh với lính đánh thuê Nga ở Syria ...

dang sau tuyen bo danh thep cua tong thong syria voi my Cận cảnh "hang ổ" đào tạo chiến binh nhí của IS ở Nam Damascus.

Quân đội Syria đã phát hiện hai ngôi trường từng được phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng để chiêu ...

/ http://www.nguoiduatin.vn