Đảng Dân chủ chỉ trích Tổng thống Trump đang lợi dụng người Mỹ

Đảng Dân chủ kêu gọi Tổng thống Trump ngừng lợi dụng người dân Mỹ để mặc cả với đảng này trong nỗ lực xây dựng bức tường biên giới đắt đỏ.

Tối 8/1, Tổng thống Trump có bài phát biểu trực tiếp từ phóng Bầu dục trong bối cảnh chính phủ Mỹ bước sang ngày đóng cửa thứ 18.

Trong thông điệp được phát sóng trực tiếp trên nhiều đài truyền hình Mỹ, ông Trump tiếp tục đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì không thông qua yêu cầu về ngân sách cho bức tường biên giới dẫn tới đợt đóng cửa lâu thứ 2 trong lịch sử Mỹ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng nhà lãnh đạo Mỹ đang phớt lờ dự luật mở cửa lại chính phủ được đảng Dân chủ thông qua chỉ để thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.

dang dan chu chi trich tong thong trump dang loi dung nguoi my

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer. (Ảnh: AP)

Theo bà Pelosi, nỗi ám ảnh của ông Trump đang buộc người Mỹ phải đóng thuế để chi trả cho hàng tỷ USD cho một bức tường đắt đỏ và không hiệu quả mà ông luôn cam đoan là Mexico sẽ chi trả.

“Tổng thống Trump phải dừng ngay việc coi người Mỹ như con tin, châm dứt tình trạng khủng hoảng và mở cửa lại chính phủ”, bà Pelosi nhấn mạnh.

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer cho rằng cách giải quyết cho tình trạng bế tắc hiện nay là phân định rạch ròi giữa việc đóng cửa chính phủ và vấn đề an ninh biên giới.

“Chúng ta không điều hành đất nước bằng những cơn nóng giận. Không Tổng thống nào có thể đập bàn yêu cầu làm theo ý mình nếu không sẽ đóng cửa chính phủ, làm tổn hại hàng triệu người Mỹ”, ông Schumer nói.

Tổng thống Trump yêu cầu khoản ngân sách 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới nhưng đảng Dân chủ từ chối vì cho rằng nó quá đắt đỏ và không hiệu quả trong việc bảo vệ an ninh Mỹ. Bất đồng giữa 2 bên dẫn tới tình trạng đóng cửa chính phủ, ảnh hưởng tới 9 bộ, khiến 800.000 nhân viên công vụ nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc không lương.

Vào ngày 9/1, Tổng thống Trump sẽ tham gia thảo luận cùng lãnh đạo Quốc hội của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Một ngày sau đó, ông sẽ tới khu vực biên giới Mỹ-Mexico để gặp gỡ người dân ở nơi mà ông khẳng định đang phải chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia và nhân đạo.

Hạ viện Mỹ trước đó đã thông qua dự luật cấp ngân sách nhằm nối lại hoạt động của chính phủ trong khi các cuộc đàm phán về bức tường biên giới vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên Tổng thống Trump phản đối dự luật này và thậm chí đe dọa ban bố tình trạng khẩn cấp để xây bức tường biên giới nếu đảng Dân chủ vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ.

dang dan chu chi trich tong thong trump dang loi dung nguoi my Tổng thống Trump sắp "qua mặt" Quốc hội Mỹ để xây dựng tường biên giới?

Tổng thống Trump tuyên bố sắp có bài phát biểu trước toàn quốc, chỉ một ngày sau khi ông đe dọa sẽ ban bố tình ...

dang dan chu chi trich tong thong trump dang loi dung nguoi my Tổng thống Trump gọi những người không ủng hộ "bức tường" là tội phạm

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khiến mạng xã hội Twitter dậy sóng, khi ông gọi những người không ủng hộ xây dựng ...

dang dan chu chi trich tong thong trump dang loi dung nguoi my Tổng thống Trump: Kinh tế trì trệ khiến Trung Quốc phải đàm phán với Mỹ

Tổng thống Trump cho rằng sự trì trệ của nền kinh tế hiện tại buộc Bắc Kinh phải ngồi xuống đàm phán và đi tới ...

dang dan chu chi trich tong thong trump dang loi dung nguoi my Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, quyết "ngó lơ" bức tường của Tổng thống Trump

Ngày 3/1, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu giúp cho phép mở cửa trở lại chính phủ mà không bao gồm khoản ...