Đài Loan truy tố 4 người trong vụ 148 du khách Việt mất tích

Nhóm nghi phạm, trong đó có hai công dân Việt Nam, bị Đài Loan cáo buộc nhiều tội danh, từ làm giả giấy tờ đến buôn người. 

dai loan truy to 4 nguoi trong vu 148 du khach viet mat tich
Nhóm du khách Việt bị giới chức Đài Loan bắt giữ năm ngoái. Ảnh: CNA

CNA đưa tin Văn phòng Công tố Cao Hùng hôm 5/3 đã truy tố 4 nghi phạm liên quan đến vụ 148 du khách Việt biến mất khi đến Đài Loan vào cuối năm ngoái. Cơ quan này cũng phát lệnh bắt giữ 27 nghi phạm khác.

Theo cáo trạng, một nghi phạm tên Mai, là nhân viên của một hãng lữ hành ở Hà Nội, đã tuyển dụng 20 người sang Đài Loan lao động với lệ phí làm visa là 1.000 - 3.000 USD mỗi người và sắp xếp cho họ thành một nhóm du khách theo chương trình visa Quan Hồng.

Sau khi nhận được visa điện tử của các khách hàng, Mai đưa nhóm 19 người đến thành phố Cao Hùng vào ngày 21/12, trong khi người còn lại đã đáp chuyến bay đến thành phố Đài Trung từ ngày 15/12. Tất cả đều được báo cáo mất tích sau khi rời khỏi các sân bay ở Đài Loan.

Mai và người chồng Đài Loan họ Hsiao bị phát hiện giấu hai người Việt tại nhà suốt nhiều ngày và sắp xếp một người khác làm công việc vận chuyển hàng hóa. Vợ chồng Mai bị truy tố các tội danh làm giả giấy tờ, che giấu người phạm pháp và vi phạm luật lao động.

Giới chức Đài Loan cũng truy tố một công dân tên Cheng sinh sống tại Việt Nam và một nghi phạm người Việt họ Nguyễn, nhân viên của công ty lữ hành ở Hà Nội. Hai người này bị cáo buộc tuyển dụng 33 lao động và sắp xếp đưa họ đến Đài Loan vào ngày 23/12 với mức phí 1.000 - 2.500 USD một người.

Cheng bị truy tố tội làm giả giấy tờ và che giấu người phạm pháp, trong khi Nguyen bị cáo buộc các tội danh tương tự và vi phạm luật chống buôn người. Theo cơ quan công tố, Nguyen đã ép nhiều phụ nữ Việt bán dâm tại thành phố Đào Viên.

Một cuộc điều tra về hai nhóm du khách khác trong vụ việc năm ngoái đang được tiến hành. Theo dữ liệu của Cục Di trú Đài Loan, tính đến ngày 19/2, có 92 người trong số các du khách Việt mất tích, gồm 57 nam và 35 nữ, đã bị bắt hoặc ra đầu thú.

Chương trình đơn giản hóa thủ tục visa Quan Hồng được Đài Loan áp dụng từ năm 2015 nhằm thúc đẩy ngành du lịch, dành cho các nhóm từ 5 du khách trở lên đến từ các nước Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và Ấn Độ.

dai loan truy to 4 nguoi trong vu 148 du khach viet mat tich Du khách Việt mang thịt lợn vào Đài Loan có thể bị phạt tới 33.000 USD

Từ ngày 20/2, tất cả du khách xuất cảnh từ Việt Nam khi nhập cảnh Đài Loan (Trung Quốc) sẽ bị phạt nặng nếu bị ...

dai loan truy to 4 nguoi trong vu 148 du khach viet mat tich Lời khai của cô gái trong đoàn 148 khách Việt biến mất ở Đài Loan

Cô gái họ Nguyễn, 22 tuổi, khóc nức nở ở đồn công sát và khẳng định không đi làm bất hợp pháp.

/ VnExpress