Đại biểu Quốc hội: Cần xử nghiêm những kẻ cố tình gây rối, kích động người dân

Đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản đề xuất cần phải xử lý nghiêm những kẻ cố tình gây rối, kích động người dân xuống đường.

Trả lời VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quách Thế Tản, Hòa Bình đề xuất cần phải xử lý nghiêm những kẻ cố tình gây rối, kích động người dân xuống đường.

dai bieu quoc hoi can xu nghiem nhung ke co tinh gay roi kich dong nguoi dan

Đại biểu Quách Thế Tản trả lời bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh)

- Rất nhiều người dân ở các tỉnh phía Nam đã bị kích động xuống đường gây rối để phản đối Luật Đặc khu trong những ngày qua, thưa ông?

Tôi cũng nghe thông tin. Đồng thời tôi thấy có thông báo về một số sự việc xảy ra sau khi Quốc hội đang bàn thảo để chuẩn bị cho thông qua nghị quyết về Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt nhưng kể cả sau khi Quốc hội dừng thời điểm thông qua luật này thì cũng xảy ra một số sự việc tụ tập đông người, có hành vi quá khích. Tôi thấy điều đó không đúng với quy định của pháp luật.

Đồng thời, Quốc hội cũng rất cầu thị để tiếp tục lấy ý kiến, tiếp thu xem xét những ý kiến chưa thống nhất, còn khác nhau để bàn cho kỹ. Chúng ta còn đang tiếp tục làm công tác truyền thông.

Những việc tụ tập đông người có hành động quá khích, phá phách là hành vi vi phạm pháp luật. Chúng ta cần ngăn chặn, cho môi trường ổn định.

dai bieu quoc hoi can xu nghiem nhung ke co tinh gay roi kich dong nguoi dan

Tôi cho rằng cũng có thể có một số đối tượng lợi dụng việc thông tin chưa được cập nhật đến người dân để kích động hoặc làm việc không phù hợp, không đảm bảo an ninh trật tự.

Đại biểu Quách Thế Tản

- Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ra thông cáo lùi thời hạn thông qua Luật Đặc khu vào ngày thứ 7, nhưng đến ngày Chủ nhật người dân vẫn hành động quá khích. Phải chăng thông tin chưa đến được với người dân, thưa ông?

Có thể đó là một trong những nguyên nhân. Vì khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ họp bàn thống nhất việc đó thì nhân dân cũng chưa nắm được thông tin.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng thì tôi mới biết được Chính phủ đã bàn để trình Quốc hội sẽ lùi thời hạn thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Nhưng chắc chắn là chưa đến kịp với người dân, người dân chưa tiếp cận thông tin.

- Cơ quan chức năng cho biết có một số đối tượng lôi kéo kích động người dân, thưa ông?

Tôi cho rằng cũng có thể có một số đối tượng lợi dụng việc thông tin chưa được cập nhật đến người dân để kích động hoặc làm việc không phù hợp, không đảm bảo an ninh trật tự. Chuyện đó thuộc về trách nhiệm của các cơ quan pháp luật, an ninh.

- Khi xác định rõ được vai trò của các đối tượng đứng sau để kích động, lôi kéo nhân dân thì cơ quan chức năng có hành động như thế nào để việc làm này không xảy ra không ảnh hưởng đến tâm lý chung của toàn xã hội, thưa ông?

Pháp luật của chúng ta rất tôn trọng quyền dân chủ của công dân nhưng trên cơ sở những việc chúng ta phải làm đúng quy định.

Tất cả hành vi không đúng, các cơ quan an ninh, cơ quan chức năng của nhà nước, kể cả đoàn thể quần chúng, mặt trận cũng phải có trách nhiệm tùy theo chức năng nhiệm vụ để tuyên truyền, khuyến nghị đối với cơ quan pháp luật xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Có thể là giải thích, thuyết phục làm rõ vấn đề. Còn những hành vi cố tình gây rối, thì chúng ta phải xử lý theo quy định của pháp luật.

- Ông có lời khuyên nào cho người dân, cử tri của mình trong trường hợp này?

Là đại biểu của nhân dân, chúng tôi nhận thấy trong lúc này nhân dân cần bình tĩnh và cố gắng tăng cường sự thống nhất.

Người dân cần nắm thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng để từ đó điều chỉnh hành vi của mình, tuyên truyền cho người khác, không bị các phần tử lôi kéo tuyên truyền đi theo hành vi không đúng.

dai bieu quoc hoi can xu nghiem nhung ke co tinh gay roi kich dong nguoi dan Công an tỉnh Bình Thuận sẽ khởi tố điều tra vụ gây rối

3 ngày sau khi xảy ra vụ đập phá, tấn công một loạt trụ sở công quyền tại Bình Thuận, hiện 107 người đã bị ...

dai bieu quoc hoi can xu nghiem nhung ke co tinh gay roi kich dong nguoi dan Chiêu bài kích động người dân vi phạm pháp luật và “đổi màu”

Thời gian qua đã có rất nhiều chiêu bài hiểm độc của các thế lực thù địch thông qua việc kích động người dân vi ...

/ https://vtc.vn