Cựu thủ tướng Thaksin cáo buộc bầu cử Thái Lan bị dàn xếp

Cựu lãnh đạo Thái Lan nhận xét số phiếu của đảng Palang Pracharat thân quân đội trong cuộc tổng tuyển cử có nhiều dấu hiệu bất thường.

cuu thu tuong thaksin cao buoc bau cu thai lan bi dan xep
Cựu thủ tướng Thaksin trả lời phỏng vấn ở Hong Kong hôm 25/3. Ảnh: AFP.

"Mọi người ở Thái Lan và các tổ chức giám sát quốc tế đều biết có dấu hiệu bất thường trong cuộc bầu cử. Chúng ta nên gọi đó là cuộc bầu cử bị dàn xếp, điều này không tốt cho Thái Lan", AFP dẫn lời cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm nay nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hong Kong.

Cựu thủ tướng Thaksin đã giữ im lặng trong suốt nhiều tháng trước cuộc bầu cử, nhưng lên tiếng chỉ trích chính quyền quân sự sau khi kết quả sơ bộ được công bố với lợi thế nghiêng về đảng Palang Pracharat thân quân đội với đại diện là Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

"Trong bất kỳ cuộc chạy đua nào, kết quả sẽ không có giá trị nếu luật lệ và người kiểm soát không công bằng. Nếu nhìn vào con số thống kê tại các tỉnh chủ chốt, có thể thấy số phiếu bầu vượt xa số lượng cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu", ông Thaksin nói khi được hỏi về dấu hiệu bất thường.

Thái Lan hôm 24/3 tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau 8 năm. Theo kết quả kiểm 95% phiếu tính đến tối cùng ngày, đảng Palang Pracharat dẫn đầu với 7 triệu phiếu bầu, trong khi đảng đối lập lớn nhất Thái Lan Pheu Thai có 6,6 triệu phiếu. Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay cho biết sẽ công bố kết quả 350 ghế bầu cử vào cuối ngày, nhưng kết quả kiểm phiếu toàn bộ, vốn cần thiết để quyết định 150 ghế còn lại trong quốc hội, chỉ được công bố vào ngày 28/3.

cuu thu tuong thaksin cao buoc bau cu thai lan bi dan xep
Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bỏ phiếu bầu cử sáng 24/3. Ảnh: AFP.

Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong cuộc đảo chính năm 2014. Một cuộc thăm dò được thực hiện trước đó với 80.000 cử tri dự đoán đảng Pheu Thai sẽ giành 173/500 ghế tại quốc hội Thái Lan, theo sau là đảng Palang Pracharat với 96 ghế.

Đảng Pheu Thai do cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập vào năm 2008. Tháng 5/2011, Pheu Thai đề cử bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, là ứng viên tranh cử thủ tướng. Bà Yingluck giành được 260 ghế trên tổng số 500 ghế tại quốc hội, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

cuu thu tuong thaksin cao buoc bau cu thai lan bi dan xep Cú sốc cho phe Thaksin trước chiến thắng cận kề của phe quân đội

Bài toán phiếu bầu phức tạp chỉ là một trong những vũng lầy chính trị mà Thái Lan phải đối mặt sau đêm bầu cử ...

/ VnExpress