Cựu thủ tướng Malaysia bị thu hồi tước hiệu hoàng gia

Hoàng gia bang Negeri Sembilan thu hồi tước hiệu Datuk Seri của cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak sau khi ông bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

cuu thu tuong malaysia bi thu hoi tuoc hieu hoang gia
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Najib được phong tước hiệu Datuk Seri hồi năm 2005, trong khi vợ ông, bà Rosmah Mansor, được phong tước hiệu Datin Seri vào năm 2006. Thủ hiến bang Negeri Sembilan Razali Ab Malik cho hay quyết định thu hồi tước hiệu hoàng gia đối với vợ chồng cựu thủ tướng Malaysia được đưa ra vào ngày 26/10 sau một phiên họp đặc biệt của hội đồng khen thưởng và trao tặng danh hiệu, báo Star đưa tin.

Thủ hiến Razali khẳng định quyết định này nhằm bảo vệ sự tôn nghiêm cũng như danh dự của Hoàng gia bang Negeri Sembilan. Trong hệ thống tước hiệu cấp liên bang Malaysia, tước hiệu Tun đứng đầu, dành cho những người có các đóng góp xuất chúng, sau đó đến Tan Sri và Datuk.

Cựu thủ tướng 64 tuổi của Malaysia đang phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc, từ rửa tiền, tham nhũng cho đến lạm dụng quyền lực, liên quan đến sai phạm tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Ông liên tục bác bỏ có hành vi sai trái và không nhận tội.

Sau khi Najib thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, chính quyền Malaysia cấm vợ chồng ông rời khỏi đất nước và cảnh sát đã khám xét nhà riêng của họ, thu giữ khoảng 275 triệu USD tiền mặt cùng hàng xa xỉ, bao gồm một bộ sưu tập lớn túi xách, đồ trang sức và đồng hồ. Najib giải thích hầu hết đồ bị tịch thu là quà tặng cho vợ và con gái, không liên quan tới quỹ 1MDB.

cuu thu tuong malaysia bi thu hoi tuoc hieu hoang gia Vợ cựu thủ tướng Malaysia bị bắt vì cáo buộc rửa tiền

Rosmah Mansor, vợ cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, đã bị bắt giữ với nhiều cáo buộc, trong đó bao gồm các hành vi rửa ...

cuu thu tuong malaysia bi thu hoi tuoc hieu hoang gia Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị bắt

Najib Razak bị cơ quan chống tham nhũng Malaysia bắt với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ liên quan đến quỹ 1MDB.

/ VnExpress