Cứu sống trẻ sơ sinh non, nặng 1kg

Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận bệnh nhi Lâm Thị H. sơ sinh non tháng, tuổi thai mới 28 tuần, cân nặng chỉ 1 kg; trẻ trong tình trạng suy hô hấp rất nặng do tuổi thai quá non...

Trẻ sinh non được các bác sĩ khoa Nhi tiến hành cấp cứu cho thở máy, điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng và nuôi dưỡng đường tĩnh mạch...
Đồng thời, trẻ được bơm Surfactant để giúp đảm bảo chức năng cho phổi chưa trưởng thành. Sau 56 ngày điều trị, cân nặng của cháu bé đạt 2,1 kg, tự thở được, bú tốt và được xuất viện.
Mẹ bé vui mừng, xúc động nói: "Đúng là một phép màu. Bản thân tôi và gia đình cứ nghĩ con tôi sẽ không sống được.

Cứu sống trẻ sơ sinh non, nặng 1kg

Nhưng sự cố gắng, tận tình của các bác sĩ đã cứu sống con tôi. Tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới các bác sĩ, điều dưỡng khoa Nhi, đặc biệt là bác sĩ Diệp đã giúp bé H khỏe mạnh. Đây là niềm hạnh phúc tuyệt vời với chúng tôi".
Đây là trường hợp bệnh nhi thứ 3 tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn mắc bệnh màng trong điều trị thành công nhờ liệu pháp bơm surfactant. Bệnh màng trong là một bệnh phổ biến trong giai đoạn sơ sinh, đặc biệt là trẻ đẻ non. Nguyên nhân chính là do thiếu chất hoạt bề mặt trong lòng phế nang (chất Surfactant).
Trẻ mắc bệnh màng trong có tỉ lệ tử vong rất cao hoặc để lại di chứng nặng nề như bệnh võng mạc gây mù lòa, suy hô hấp, di chứng thần kinh, xuất huyết não... Do vậy, việc sử dụng Sunfactant vừa phòng ngừa, vừa điều trị, giúp cải thiện chức năng phổi của trẻ, giảm biến chứng suy hô hấp.
Hiện nay, các bác sĩ khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn đã áp dụng thành công kỹ thuật này, điều trị thành công cho những trẻ sơ sinh non tháng, suy hô hấp. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cấp cứu sơ sinh, đem lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình.
Trường hợp này bên cạnh giải quyết vấn đề suy hô hấp, cứu sống trẻ mới 28 tuần tuổi, nặng có 1000 gam là một thành công đối với khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

http://vtc.vn/cuu-song-tre-so-sinh-non-nang-1kg-d350441.html

/ Theo Lê Thạch/VTC News