Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia được trả tự do

Cựu lãnh đạo đối lập Kem Sokha được trả tự do sau một năm ngồi tù vì tội phản quốc nhưng vẫn bị quản thúc tại gia.

cuu lanh dao doi lap campuchia duoc tra tu do

Kem Sokha (cầm mũ) trong chiến dịch vận động cho đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia hồi năm 2017. Ảnh: AFP.

"Kem Sokha trở về nhà lúc 3h30 sáng nay", AFP dẫn lời Chan Chen, luật sư của Kem Sokha, cho biết sau khi ông được thả từ một nhà tù biên giới.

Phát ngôn viên chính phủ Phay Siphan xác nhận Kem Sokha, 65 tuổi, được trả tự do nhưng vẫn bị tòa án giám sát. Con gái của Kem Sokha, Kem Monovithya, nói cha cô bị quản thúc tại gia, tình trạng sức khỏe kém và cần được chăm sóc y tế.

Cựu chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Eng Chhai Eang chia sẻ trên Facebook rằng Kem Sokha được thả khỏi nhà tù và ông đã đến thăm Kem Sokha. Một quan chức tòa án giấu tên cho hay Kem Sokha được bảo lãnh tại ngoại nhưng luật sư của ông chưa xác nhận điều kiện trả tự do.

Kem Sokha bị bắt ngày 3/9/2017 sau sự xuất hiện của một đoạn video từ năm 2013, trong đó ông nói nhận hỗ trợ từ Mỹ để phát triển sự nghiệp chính trị. Kem Sokha bị cáo buộc vi phạm Điều 443 Bộ luật Hình sự vì "thông đồng với nước ngoài" và bị buộc tội phản quốc. Mức án đối với tội danh này là từ 15 - 30 năm tù.

Hai tháng sau khi Kem Sokha bị bắt, đảng đối lập CNRP của ông, đối thủ chính của đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, bị tòa án giải thể và 118 thành viên đảng bị cấm hoạt động chính trị. Đảng Nhân dân Campuchia đã chiến thắng toàn bộ 125 ghế quốc hội trong cuộc bầu cử hồi tháng 7 và Thủ tướng Hun Sen tái đắc cử sau 33 năm cầm quyền.

cuu lanh dao doi lap campuchia duoc tra tu do Con trai Hun Sen trở thành tư lệnh lục quân Campuchia

Đại tướng Hun Manet được bổ nhiệm làm người đứng đầu lục quân Campuchia, sau khi nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong quân ...

cuu lanh dao doi lap campuchia duoc tra tu do Mỹ hạn chế thị thực cho Campuchia với lý do \'làm suy yếu dân chủ\'

Một số quan chức và công dân Campuchia bị Mỹ hạn chế cấp thị thực vì Washington cho rằng cuộc bầu cử ngày 29/7 "không ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net