Cựu binh Triều, Nga, Trung tái ngộ tại lễ hội hoa Bình Nhưỡng

Đi lại giữa những khóm thu hải đường đỏ rực, sĩ quan quân đội Trung Quốc, Nga, Iran, Cuba, đôi lúc dừng lại cười đùa và chụp ảnh selfie. 

cuu binh trieu nga trung tai ngo tai le hoi hoa binh nhuong
Quân nhân Nga, Iran, Trung Quốc và Triều Tiên chụp ảnh trước ảnh Kim Jong-il tại triển lãm hoa Kimjongillia ở Bình Nhưỡng hôm 14/2. Ảnh: AFP.

"Triển lãm hoa Kim Jong-il là một minh chứng khác cho tình yêu và lòng sùng bái không giới hạn của người dân Triều Tiên tới lãnh đạo vĩ đại của cả dân tộc, đồng chí Kim Jong-il", đại diện của Nga viết trên lưu bút.

Sĩ quan quân đội Trung Quốc, Nga, những đồng minh truyền thống của Triều Tiên, có mặt trong lễ hội hoa tưởng nhớ lãnh đạo quá cố Kim Jong-il hôm 14/2 ở Bình Nhưỡng. Trong nhóm khách mặc quân phục, có cả tùy viên quân sự Iran, Cuba, theo AFP.

Đây là minh chứng cho liên minh lâu dài giữa những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Dù việc theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo khiến Bình Nhưỡng bị cô lập trên sân khấu toàn cầu, chịu nhiều lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và những cơ quan khác, nhưng vẫn có người ủng hộ Triều Tiên. Trong lễ hội hoa hôm qua, lãnh đạo Syria, Lào và Palestine cũng gửi hoa tới ủng hộ. Năm nay, lần đầu tiên Tổng thống Nigeria có mặt.

Họ gửi hoa tới để "thể hiện sự kính trọng với Tướng Kim Jong-il", hướng dẫn viên Ri Yun I nói. "Vì vậy, năm này qua năm khác, số người tham gia tăng lên, số lượng người nước ngoài cũng tăng".

Dù Tổng thống Mỹ tuyên bố ông và Kim Jong-un "quý mến nhau" thông qua trao đổi thư từ nhưng trong triển lãm không xuất hiện hoa của Washington hay bất kỳ tổ chức nào của Mỹ.

"Có lẽ là chưa", Ri nói. "Có thể trong tương lai sẽ có".

cuu binh trieu nga trung tai ngo tai le hoi hoa binh nhuong
Bản đồ Triều Tiên thống nhất bằng hoa đặt ở giữa sảnh trưng bày. Ảnh: AFP.

Kim Jong-il sinh ngày 16/2/1942 trong một doanh trại bí mật trên núi Paektu, khi lãnh đạo sáng lập của Triều Tiên là Kim Nhật Thành đang đấu tranh chống quân xâm lược Nhật, theo công bố của chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, một số tài liệu của Liên Xô cho thấy ông sinh ra sớm hơn một năm tại Siberia, nơi Kim Nhật Thành đang lưu vong.

Dù sao, mỗi năm tới ngày này, Triều Tiên đều kỷ niệm bằng những chương trình trượt băng, bơi nghệ thuật, pháo hoa và lễ hội hoa. Hoa Kim Jong-il là một cây thu hải đường lớn do nhà thực vật học người Nhật Bản Kamo Mototeru nhân giống và giới thiệu với lãnh đạo Triều Tiên lúc đó.

Cố lãnh đạo Kim Nhật Thành từng được vinh danh năm 1965 bằng hoa Kim Nhật Thành, loài phong lan màu tím, do lãnh đạo Indonesia Sukarno đặt tên.

cuu binh trieu nga trung tai ngo tai le hoi hoa binh nhuong
Bơi nghệ thuật kỷ niệm ngày sinh Kim Jong-il. Ảnh: AFP.

Tổng cộng có 30.229 bông hoa xếp hành nhiều hình ảnh khác nhau, như doanh trại trên núi Paektu hay cờ của đảng Lao động Triều Tiên. Vài hình ảnh đáng chú ý khác là một đoàn tàu và bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hình ảnh tên lửa và vũ khí nổi bật tại những triển lãm trước vắng mặt trong năm nay.

Ở trung tâm của sảnh chính là một bản đồ khổng lồ về hai miền Triều Tiên thống nhất, với ngôi sao chiếu sáng xác định Bình Nhưỡng là thủ đô.

"Thống nhất quốc gia là khát khao cháy bỏng của tất cả người dân Triều Tiên. Vì vậy, mỗi lần nhìn thấy bản đồ đất nước, tôi lại muốn quốc gia được thống nhất", Ri nói. "Đất nước chúng tôi có chung dòng máu, ngôn ngữ, văn hóa, là một quốc gia duy nhất".

cuu binh trieu nga trung tai ngo tai le hoi hoa binh nhuong Trump tin Triều Tiên sẽ thành cường quốc kinh tế nhờ Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên, khẳng định nền kinh tế Bình Nhưỡng sẽ tăng tốc như một loại tên lửa.

/ VnExpress